Home Tin Tức Thời Sự Bạo lực có nguy cơ bùng nổ nếu Palestine không được công nhận thành viên Liên Hiệp Quốc

Bạo lực có nguy cơ bùng nổ nếu Palestine không được công nhận thành viên Liên Hiệp Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 23 Tháng 9 Năm 2011 10:53

Khoảng 22 ngàn cảnh sát cũng đã được dàn ra trên khắp lãnh thổ Palestine hôm nay

 

 Hình Reuters

Trong khi tại Liên Hiệp Quốc, cộng đồng quốc tế đang dồn nỗ lực để tránh bế tắc trong vấn đề công nhận Palestine, thì tại chỗ tình hình đang rất sôi động, với nguy cơ bạo lực bùng nỗ và lan rộng ở Trung Đông.

 
Lo sợ nhất bây giờ là Israel, trước nguy cơ nổ ra cuộc chiến intifada lần thứ ba, sau hai cuộc intifada vào những năm 1987 và 2000. Dự trù khả năng mà gần như chắc chắn sẽ xảy ra, tức là yêu cầu của Palestine bị phủ quyết, Israel đã triển khai quân đội ở gần biên giới.
 
Theo báo chí Israel, binh lính dường như được phép bắn vào chân những người biểu tình nào vượt qua « lằn đỏ » bao quanh các khu định cư Do Thái ở Cisjordanie.

 Chính phủ Tel Aviv sợ rằng các khu định cư này, nơi sinh sống của hơn 300 người Israel, sẽ là mục tiêu tấn công của những người biểu tình Palestine.

Dân định cư Do Thái đã được huấn luyện để tự vệ và các cửa hàng trong những khu định cư này được lệnh tích trữ hàng hóa để tránh tình trạng khan hiếm.
 
Khoảng 22 ngàn cảnh sát cũng đã được dàn ra trên khắp lãnh thổ Palestine hôm nay để « duy trì trật tự » vào lúc mà tổng thống Palestine Mamoud Abbas đọc diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào đầu buổi tối.

Phát ngôn viên cảnh sát Israel cho biết họ nâng tình trạng báo động lên mức độ chỉ dưới một nấc so với tình trạng báo động tối đa.
 
Nhưng về phía Palestine, nguy cơ bạo động cũng lớn không kém. Lý do là vì phong trào Hồi giáo cực đoan Hamas, hiện nắm quyền ở giải Gaza, vẫn chống lại ý định của ông Abbas đòi Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine, cho rằng việc này chứa đựng nhiều nguy cơ nghiêm trọng và chưa có sự đồng thuận giữa các phe Palestine.
 
Theo các nhà phân tích, thất bại của ông Abbas ở Liên Hiệp Quốc sẽ khiến chia rẽ nội bộ Palestine thêm sâu sắc và củng cố thế lực của Hamas, kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Bản thân tổng thống Palestine Mamoud Abbas cách đây vài ngày cũng đã dự đoán là sau khi yêu cầu Liên Hiệp Quốc công nhận được đệ trình, tình hình sẽ rất « khó khăn »
 
Vấn đề ở chỗ là các nhà lãnh đạo Palestine đã không hề có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp thất bại ở Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, sau khi đọc diễn văn ở Liên Hiệp Quốc, tổng thống Abbas sẽ về họp với ban lãnh đạo Palestine để nghiên cứu các phương án khác nhau, đặc biệt là sáng kiến của tổng thống Pháp Sarkozy, đề nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cho Palestine được hưởng quy chế chuyển tiếp quốc gia quan sát viên.
 
Nhưng cho dù sau đó các lãnh đạo Palestine quyết định như thế nào đi nữa thì thất bại trong việc xin công nhận là thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ để lại những hậu quả khó lường, không chỉ trong nội bộ Palestine, mà còn trong việc giải quyết xung đột Palestine-Israel.