Home Tin Tức Thời Sự Ra mắt tự truyện về ông chủ Wikileaks

Ra mắt tự truyện về ông chủ Wikileaks PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 23 Tháng 9 Năm 2011 11:47

Ông Assange nói ông không có liên quan gì tới cuốn sách

Tự truyện của người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, ra mắt trong ngày 22/9 cho dù bản thân ông phản đối việc in cuốn sách này.

 

Sách mang tên "Julian Assange: Tự truyện Tự in" được cho là bao gồm cả những bình luận trực tiếp đầu tiên của ông về các cáo buộc hãm hiếp phụ nữ ở Thụy Điển, điều khiến ông phải chống đỡ vụ kiện dẫn độ ông từ Anh về Thụy Điển.


Theo hãng tin AFP, nhà xuất bản Canongate nói hôm thứ Tư, 21/9 rằng họ nhận được bản thảo tự truyện của ông Assange hồi tháng Ba năm 2011 và họ sẽ cứ xuất bản sách cho dù ông Assange không đồng ý.

Canongate là một công ty xuất bản nhỏ ở Scotland và họ đã vượt qua các đối thủ lớn hơn để ký hợp đồng ban đầu với ông Assange.

Công ty này nói: "Hôm 7 tháng Sáu năm 2011, khi 38 nhà xuất bản trên thế giới đã đồng ý ra mắt sách, Julian nói với chúng tôi rằng ông ấy muốn hủy hợp đồng.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã ký với luật sư của ông hợp đồng ứng tiền trước để ông thanh toán án phí.

"Một khi tiền ứng trước đã được sử dụng, chúng tôi sẽ vẫn tuân thủ theo hợp đồng và trả tiền bản quyền cho Julian."

AFP cho biết bản thân ông Assange đã tuyên bố ông không có liên quan gì tới cuốn sách và ra thông cáo hôm 22/9 nói: "Tôi không phải là người viết."

"Tôi không hề kiểm tra các dữ kiện hay sửa chữa bất kỳ điều gì trong cuốn sách."

'Gài bẫy'

Trích đoạn sách đã xuất hiện trên báo The Independent xuất bản tại Anh và trong đó ông Assange kể lại những ngày đầu làm tin tặc, những trục trặc đầu tiên về pháp lý và nói ông có thể mắc bệnh tự kỷ.

"Khi tôi được nhiều người biết tới, người ta thường thích nói rằng tôi mắc chứng Asperger's, hay chứng tự kỷ.

"Thôi thì cứ coi là tôi bị như thế đi, tất cả các tin tặc đều thế hết."

Các trích đoạn khác nói về chuyện ông Assange đã đột nhập vào mạng lưới quốc phòng của chính phủ Hoa Kỳ từ khi còn thiếu niên và miêu tả đó "giống như chui vào được bên trong Lầu Năm Góc để ngó nghiêng và thành ông chủ."

Nhà xuất bản nói ông Assange đã dành ra 50 giờ để trả lời phỏng vấn tại nhà ở vùng miền đông nước Anh, nơi ông tại ngoại chờ kết quả phiên xử dẫn độ trong những điều kiện giám sát ngặt nghèo.

Họ tuyên bố: "Chúng tôi không đồng ý với đánh giá của Julian về cuốn sách.

"Chúng tôi tin rằng nó giải thích cả về con người và việc ông làm, khẳng định cam kết của ông với sự thật."   / Nhà xuất bản Canongate

Theo AFP, báo The Independent nói trên mạng rằng trong tự truyện có cả một chương trong đó ông Assange phản bác lại các cáo buộc ông đã hãm hiếp hai phụ nữ.

"Từ trước tới giờ tôi không hề đưa ra ý kiến của cá nhân tôi.

"Thật khó mà giữ được bình tĩnh khi nói về chuyện này vì mức độ ma giáo và cơ hội trong vụ kiện tôi.

"Nhưng tôi sẽ cố gắng đưa ra quan điểm của tôi để mọi người có thể hiểu rõ."

Trong tự truyện, ông Assange cũng được trích dẫn nói rằng ông đã được một nguồn từ một cơ quan tỉnh báo mà ông không nêu tên cho biết chính phủ Hoa Kỳ đang có kế hoạch gài bẫy ông.