Home Tin Tức Thời Sự Các cựu phụ tá Tòa Bạch Ốc nói không biết gì về vụ Solyndra

Các cựu phụ tá Tòa Bạch Ốc nói không biết gì về vụ Solyndra PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 23 Tháng 9 Năm 2011 21:30

Giới lãnh đạo công ty cũng đóng góp hàng ngàn dollars vào quỹ tranh cử của Tổng Thống Obama

WASHINGTON (TH) - Các cựu phụ tá hàng đầu của Tổng Thống Barack Obama cho hay họ không hề hay biết gì về vụ công ty năng lượng mặt trời Solyndra ở California được cho vay hàng trăm triệu dollars, một điều đang làm chính phủ Obama phải bẽ bàng và nhiều phần sẽ được nhắc nhở tới nhiều trong thời gian tới.
 

 
Tổng Thống Barack Obama (phải) bắt tay với Thị Trưởng Rahm Emanuel (trái), cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, khi đến phi trường O'Hare ở Chicago. (Hình: Jim Watson/AFP/Getty Images)
 

“Tôi không biết ai liên hệ với Solyndra và tôi không biết gì về dự án này,” cựu cố vấn chính trị của Tổng Thống Obama, ông Davis Axelrod cho đài phát thanh WLS tại Chicago hay hôm Thứ Năm.
 
Ông Axelrod rời khỏi Tòa Bạch Ốc hồi đầu năm nay để giúp điều hành cuộc vận động tái tranh cử năm 2012 của Tổng Thống Obama.
 
Thị trưởng thành phố Chicago, ông Rahm Emanuel, cũng là cựu chánh văn phòng Tổng Thống Obama, nói với đài phát thanh WLS hồi đầu tháng này rằng ông không hề biết gì về vụ chính phủ cho công ty Solyndra, nay đã khai phá sản, vay tiền.
 
Một ủy ban Hạ Viện Mỹ đang mở cuộc điều trần về việc cho Solyndra vay $535 triệu, vốn bị dư luận cho rằng có liên hệ chính trị.
 
Tuy Solyndra khai phá sản hồi Tháng Tám và hiện bị các cơ quan chính phủ liên bang điều tra, ông Axelrod bênh vực chính sách của chính phủ Obama là trợ giúp các kế hoạch năng lượng xanh.
 
“Chúng ta đã giúp khởi sự các dự án năng lượng xanh trên khắp nước, một số có nhiều triển vọng và cho thấy thành công. Và dĩ nhiên là khi đầu tư vào nhiều dự án, sẽ có một số không tốt đẹp như dự trù. Ðây chỉ là một trong những trường hợp như vậy.”
 
Các dân biểu Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa hôm Thứ Tư nêu lên câu hỏi phải chăng Tòa Bạch Ốc thúc hối việc chấp thuận món nợ này để kịp lúc cho Phó Tổng Thống Joe Biden loan báo ở lễ động thổ xây nhà máy hồi Tháng Chín năm 2009.
 
Công ty này đã chi nhiều triệu dollars để vận động chính phủ, đặc biệt là trong chương trình bảo đảm cho vay tiền của Bộ Năng Lượng.

Giới lãnh đạo công ty cũng đóng góp hàng ngàn dollars vào quỹ tranh cử của Tổng Thống Obama và các nhà lập pháp Dân Chủ. Tổng Thống Obama cũng đến cơ xưởng của công ty ở Fremont, California để chứng tỏ đây là một thí dụ về các công ty năng lượng tái tạo xứng đáng nhận tiền từ quỹ kích thích kinh tế.
 
Các nhà lập pháp Cộng Hòa tố giác rằng lễ động thổ xây nhà máy của Solyndra, có sự tham dự của Phó Tổng Thống Joe Biden, được chuẩn bị vào Tháng Chín năm 2009 ngay trước khi Bộ Năng Lượng nộp các hồ sơ sau cùng cho Văn Phòng Ðiều Hành và Ngân Sách (OMB) Tòa Bạch Ốc để được chấp thuận.