Home Tin Tức Thời Sự Phụ nữ Ảrập Saudi sẽ được quyền bầu cử

Phụ nữ Ảrập Saudi sẽ được quyền bầu cử PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 25 Tháng 9 Năm 2011 18:24

Đã có một cuộc tranh luận lớn về vai trò của phụ nữ trong vương quốc

 

Phụ nữ tại Ảrập Saudi sẽ được quyền bầu và tranh cử trong các kỳ bầu cử cấp thành thị trong tương lai, Quốc vương Abdullah tuyên bố.

Ông nói họ cũng sẽ có quyền được bổ nhiệm vào cơ quan tư vấn, Hội đồng Shura.

Phụ nữ Ả rập Saudi Arabia cấm chat qua Blackberry

 Động thái này được các nhà hoạt động đòi quyền lợi nhiều hơn cho phụ nữ tại vương quốc hoan nghênh; Ả-rập Saudi vốn là nơi áp dụng luật Hồi giáo Sunni một cách nghiêm ngặt.

Các thay đổi sẽ được áp dụng sau kỳ bỏ phiếu cấp thành thị hôm thứ Năm, Quốc vương nói.

 

Phụ nữ tại Ả rập Saudi hiện bị những hạn chế nghiêm ngặt trong đời sống và việc làm.

Quốc vương Abdullah công bố quyết định này trong một bài phát biểu tại lễ khai mạc nhiệm kỳ mới Hội đồng Shura - cơ quan chính thức tư vấn cho nhà vua, với cách thành viên đều được bổ nhiệm.

"Bởi vì chúng ta không chấp nhận việc coi thường phụ nữ trong xã hội mà tất cả các vai trò đều phải tuân thủ theo luật sharia, chúng tôi đã quyết định sau khi thảo luận với các giáo sĩ cấp cao và những người khác... là sẽ đưa phụ nữ vào tham gia với tư cách thành viên của Hội đồng Shura, bắt đầu từ nhiệm kỳ tới," ông nói .

"Phụ nữ sẽ có quyền tham gia tranh cử trong kỳ bầu cử cấp thành thị và thậm chí sẽ có quyền bỏ phiếu."

Cải cách thận trọng

Phóng viên BBC chuyên vè các quan hệ quốc tế, Emily Buchanan nói rằng đây là một bước phát triển vượt bậc cho phụ nữ ở Ả-rập Saudi, những người không được phép lái xe, hoặc ra khỏi đất nước mà không có người đi kèm.

Phóng viên BBC nói rằng đã có một cuộc tranh luận lớn về vai trò của phụ nữ trong vương quốc, và mặc dù không phải ai cũng hoan nghênh quyết định mới nhưng việc cải cách sẽ làm giảm bớt căng thẳng vốn đã tăng cao trong chủ đề này.

Nhà văn Ismail Nimah Nawwab của Ả rập Saudi nói với BBC: "Chúng tôi đã chờ đợi từ lâu và nỗ lực hướng đến kết quả này."


Quốc vương Abdullah được cho là muốn thúc đẩy cải cách chính trị một cách thận trọng, nhưng bị những phản đối từ giới tăng lữ và một số thành viên hoàng tộc.

Bà nói các nhà hoạt động đã vận động suốt 20 năm qua về các vấn đề lái xe, giám hộ và bầu cử.

Một nhà vận động khác, Wajeha al-Huwaider, nói thông báo của quốc vương là "một tin tuyệt vời."

"Nay là lúc loại bỏ các rào cản khác như không cho phép phụ nữ lái xe hơi, không được hoạt động hay sinh sống một cuộc đời bình thường nếu không có người giám hộ là nam giới," bà nói với hãng tin Reuters.

Các phóng viên nói Quốc vương Abdullah đã thận trọng thúc đấy việc cải cách chính trị, nhưng tại một đất nước mà các giáo sĩ bảo thủ và một số thành viên hoàng gia chống lại sự thay đổi thì việc tự do hóa diễn ra rất từ ​​từ.

Trong tháng Năm, hơn 60 nhà học giả đã kêu gọi tẩy chay kỳ bỏ phiếu hôm thứ Năm với lý do "các hội đồng thành phố không đủ thẩm quyền để thực hiện một cách hiệu quả vai trò của mình."

Hơn 5.000 nam giới sẽ cạnh tranh trong các cuộc bầu cử cấp thành phố vào hôm thứ Năm để giành chỗ trong một nửa số ghế trong các hội đồng địa phương.

Nửa số ghế còn lại được chính phủ bổ nhiệm.

Các cuộc bầu cử cấp thành phố tiếp theo sẽ được tổ chức trong vòng bốn năm tới.