Home Tin Tức Thời Sự Bầu bán phần Thượng viện Pháp : cánh tả lần đầu tiên có thể chiếm đa số

Bầu bán phần Thượng viện Pháp : cánh tả lần đầu tiên có thể chiếm đa số PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 25 Tháng 9 Năm 2011 19:03

Dự báo cánh hữu sẽ thắng với đa số khiêm tốn 12 ghế.


Phiên họp thượng viện Pháp mở đầu năm 2008.
AFP PHOTO BERTRAND GUAY

 
Cánh tả tại Pháp hy vọng sẽ gây « địa chấn » tại Thượng Viện, 8 tháng trước khi bầu Tổng thống. Vào chủ nhật 25/09/2011 hôm nay, khoảng 150.000 đại cử tri bầu 170 thượng nghị sĩ. Tuy lối bầu gián tiếp có thể gây bất lợi cho cánh tả, nhưng phe này có lý do để tin rằng họ có thể giành thêm 23 ghế để được đa số.


Tương quan lực lượng tại Thượng Viện Pháp, nơi cánh hữu luôn chiếm đa số từ ngày đầu của Đệ ngũ Cộng hòa đang nghiêng từ từ về cánh tả, sau mỗi lần bầu cử.
 
Để giành được đa số, cánh tả phải có ít nhất 23 ứng cử viên đắc cử trong số 170 ghế tranh đua trong ngày hôm nay, sau khi đã chinh phục thêm 26 ghế vào năm 2008.
 
Cánh tả có lý do để hy vọng, mặc dù phần lớn đại cử tri xuất thân từ các đơn vị ở nông thôn, gồm dân biểu, đại biểu cấp vùng, cấp tỉnh và ủy viên hội đồng chính quyền địa phương và có truyền thống thân phe hữu.
 
Thật vậy, cánh tả đã gặt hái nhiều kết quả tốt trong các cuộc bầu cử địa phương gần đây, nhờ vậy tỷ lệ đại cử tri thân cánh tả cũng tăng theo.
 
Một nguyên nhân khác có thể làm cánh hữu bị mất phiếu là do có nhiều danh sách « ly khai ».
 
Điện Elysée chờ đợi kết quả với ít nhiều lo ngại, vì nếu đa số tại Thượng viện thay đổi thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ biểu quyết các dự luật cải cách hiện nay.
 
Chủ tịch nhóm đa số thân Tổng thống tại Thượng viện, Gerard Larcher, dự báo cánh hữu sẽ thắng với đa số khiêm tốn 12 ghế.
 
Nhưng cán cân lực lượng chỉ thật sự tỏ tường khi bầu Chủ tịch Thượng viện vào ngày 1 tháng 10, vì các Thượng Nghị sĩ không bỏ phiếu theo phe phái mà lựa chọn người theo nhận định riêng.
 
Lãnh đạo nhóm Thượng nghị sĩ thuộc đảng UMP cầm quyền cho rằng, nếu Thượng viện rơi vào tay cánh tả thì sự kiện này sẽ gây ra hệ quả « địa chấn » cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.