Home Tin Tức Thời Sự Dư luận Nga có phản ứng trái ngược nhau về việc ông Putin trở lại điện Kremlin

Dư luận Nga có phản ứng trái ngược nhau về việc ông Putin trở lại điện Kremlin PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Chúa Nhật, 25 Tháng 9 Năm 2011 19:23

''Putin giờ đây với chúng ta là tất cả : là quá khứ, hiện tại và tương lai ».

 


Tổng thống Nga Dmitri Medvedev (phải) và Vladimir Poutine trước đại hội đảng Nước Nga Thống nhất, Matxcơva 24/9/2011.
REUTERS/Denis Sinyakov

Ngay sau khi tổng thống Nga Dmitri Medvedev rút lui và giới thiệu thủ tướng Vladimir Putin ra tranh cử tổng thống vào tháng 3/2012, ông Poutin bày tỏ mong muốn bổ nhiệm tổng thống hiện nay vào cương vị thủ tướng trong tương lai.

 
Hôm nay, cuộc hoán vị quyền lực ngoạn mục này đã gây nhiều phản ứng khác nhau trong dư luận ở Nga. Ngay giới chính trị lãnh đạo cũng bắt đầu chia rẽ về kịch bản phân chia quyền lực này. Từ Matxcơva, thông tín viên Anastasia Becchio tóm lược :
 
« Giờ đây tổng thống Nga đã thoái vị nhường ngôi cho Putin. Không bất ngờ, nhưng kể cũng đáng buồn », nhật báo MK nhận định. Còn các bình luận trên mạng của tờ báo này thì viết « Putin trở lại tại vị lâu dài. Putin giờ đây với chúng ta là tất cả : là quá khứ, hiện tại và tương lai ».
 
Trong số các nhà chính trị được phỏng vấn trên trang mạng của nhật báo Gazeta, cựu phó thủ tướng Boris Nemstov, hiện đang lãnh đạo một đảng không được phép hoạt động, đã dự báo một sự bùng nổ xã hội và thất thoát nhân tài. Còn đối với lãnh đạo đảng cộng sản, Guennadi Ziouganov thì, « cuộc đổi ngôi giữa cặp bài trùng này không thay đổi gì, nước Nga sẽ lún sâu hơn trong khủng hoảng ».
 
Báo Izvestia trích đăng lại phát biểu trên Twitter của trợ lý tổng thống Medvedev về vấn đề kinh tế Arkadi Dvorkovitch « Không có lý do nào phải vui mừng ».
 
Ngay sau đó, Dimitri Peskov phát ngôn viên của ông Putin đã nói rõ rằng : « Nếu ai đó không đồng ý với phương pháp chiến lược cặp bài trùng thì người đó nên rời khỏi ê-kíp ». Rõ ràng là màn giải thích mới chỉ bắt đầu.

Một trong số những tiếng nói tự do nhất trong ê-kíp Poutin, bộ trưởng tài chính đương nhiệm Alexei Koudrin đã lên tiếng báo trước sẽ từ chức, nếu tổng thống Dmitri Medvedev trở thành thủ tướng vào năm tới. »