Home Tin Tức Thời Sự Thượng Nghị Sĩ Mỹ đòi 'mạnh tay' với Pakistan

Thượng Nghị Sĩ Mỹ đòi 'mạnh tay' với Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 26 Tháng 9 Năm 2011 13:01

Gọi Pakistan là 'hiện thân của khủng bố'

WASHINGTON (AP) - Một thượng nghị sĩ Cộng Hòa trong Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện hôm Chủ Nhật nói rằng Hoa Kỳ nên “mạnh tay” với Pakistan nếu quốc gia này tiếp tục ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào quân nhân Mỹ tại Afghanistan.
 


Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) nói Mỹ nên tính đến “tất cả các biện pháp” đối với Pakistan. (Hình: Win McNamee/Getty Images)


 
“Các hoạt động thù địch của quốc gia có chủ quyền Pakistan đối với Hoa Kỳ và đồng minh Afghanistan của chúng ta phải chấm dứt,” Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham nói trên chương trình truyền hình “Fox News Sunday.”
 
Vị dân cử đại diện tiểu bang South Carolina nói rằng nếu các chuyên gia quân sự quyết định Hoa Kỳ phải “nâng mức độ phản ứng,” ông tin rằng sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng tại Quốc Hội cho hành động này.
 
Ông Graham không kêu gọi sử dụng biện pháp quân sự, nhưng nói rằng “tất cả các biện pháp” phải được tính đến.
 
Thượng Nghị Sĩ Graham cũng nói viện trợ cho Pakistan nên được xem lại và Hoa Kỳ không nên chỉ viện trợ cho quốc gia Hồi Giáo này mà không có một “quan hệ có lợi” cho cả đôi bên.
 
“Họ đang giết binh sĩ Mỹ,” ông Graham nói. “Nếu họ tiếp tục dung dưỡng hoạt động khủng bố như là một phần của chiến lược quốc gia, chúng ta phải tính đến mọi biện pháp, bao gồm bảo vệ quân đội chúng ta.”
 
Trong cuộc điều trần tại Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện tuần trước, Ðô Ðốc Mike Mullen, tổng tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, nói ISI (Inter-Services Intelligence), cơ quan tình báo đầy quyền lực của Pakistan, ủng hộ phần tử quá khích trong việc lên kế hoạch và thi hành cuộc tấn công vào tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan và vụ đánh bom bằng xe tải làm bị thương 77 quân nhân Mỹ. Cả hai cuộc tấn công đều xảy ra trong tháng này.
 
Ông Mullen nói rằng phiến quân Haqqani là một “cánh tay thực sự” của ISI. Cơ quan tình báo này đã phá hỏng quan hệ giữa Mỹ và Pakistan, đã xấu đi nhiều vì cuộc chiến ở Afghanistan.
 
Pakistan “xuất cảng” bạo lực, ông Mullen nói, và đe dọa bất kỳ thành công nào của Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 10 năm ở Afghanistan.
 
Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham nói Pakistan có hợp tác với Hoa Kỳ trên thực tế để chống lại al-Qaida. Nhưng ông cũng nói giới lãnh đạo quân sự tại Pakistan lại lo sợ nền dân chủ ở Afghanistan và nghĩ rằng phiến quân Taliban rồi sẽ trở lại nắm quyền.
 
“Giải pháp tốt nhất cho Pakistan là chống lại tất cả mọi hình thức khủng bố, làm việc chặt chẽ với chúng ta để có thể ngăn chặn hoạt động khủng bố tại biên giới của họ, bởi vì đây là đe dọa lớn nhất đối với ổn định trong vùng,” ông Graham nói. “Nhưng chính Pakistan lại là hiện thân của khủng bố. Họ tính quá sai.” (Ð.D.)