Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bỏ lễ hội thịt chó có từ 800 năm

Trung Quốc bỏ lễ hội thịt chó có từ 800 năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 26 Tháng 9 Năm 2011 13:18

Trong mỗi lễ hội có chừng 5,000 đến 10,000 con chó bị giết

BẮC KINH - Chính quyền địa phương ở thành phố Jinhua, tỉnh Triết Giang, vừa ra lệnh bãi bỏ lễ hội ăn thịt chó kéo dài ba ngày, dự trù bắt đầu từ hôm 18 tháng 9, sau khi có lời than phiền của hàng chục ngàn cư dân mạng ở Trung Quốc, theo tin của báo LA Times.
 


Chó sắp được phóng thích sau khi một xe tải chở theo 500 con, bị chận trên một xa lộ ở Bắc Kinh hồi tháng 4. (Hình: STR/AFP/Getty Images)


 
Lễ hội ăn thịt chó là truyền thống địa phương có từ năm 1389. Truyện kể rằng người chiến binh anh hùng thời nhà Minh vì muốn đánh chiếm Jinhua nên ra lệnh giết hết chó, nhờ vậy ban đêm không còn nghe tiếng sủa khiến làm hỏng kế hoạch xâm nhập.
 
Chen Manhong, giám đốc Hội Bảo Vệ Súc Vật Nhỏ ở Hàng Châu nói: “Ðúng rồi đó là truyền thống văn hóa lịch sử của chúng tôi nhưng không phải truyền thống nào cũng nên duy trì. Phụ nữ trước đây có tập tục bó chân nhưng chúng tôi không còn giữ truyền thống đó nữa.”
 
Các nhà vận động nói trong mỗi lễ hội có chừng 5,000 đến 10,000 con chó bị giết, mà không hề quan tâm đến nỗi thống khổ của chúng. Hình chụp lẫn tranh vẽ miêu tả cảnh giết chó để làm thịt được phát tán trong mấy tuần qua trên Internet, với hằng chục ngàn người biểu lộ niềm phẫn nộ.
 
Một nhà hoạt động tên Wang Lingyi viết trên blog: “Người ta dùng dao lụi chó, siết cổ cho chết hoặc đánh đập đến mê man rồi quăng vào nồi nước sôi. Một số con tỉnh lại, giẫy giụa khi cảm thấy nước quá nóng nhưng vẫn bị đè xuống để lột lông.”
 
Lùi bước trước áp lực của công chúng, chính quyền thành phố quyết định hủy bỏ lễ hội vào tối hôm Thứ Hai. Tân Hoa Xã trích dẫn lời một quan chức chỉ cho biết tên là Zhang khi ông này phát biểu:

“Một số dân làng lý luận rằng họ có sự ràng buộc tình cảm đối với lễ hội, vì rằng nó đã được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong khi một số cho là lễ này cần được liệt kê vào di sản văn hóa của thành phố.”
 
Nhà đấu tranh tên Wang nói, quyết định hủy bỏ cho thấy không những thái độ của người dân Trung Quốc đối với súc vật đã thay đổi, mà còn cho thấy sức mạnh của Internet nữa. Wang tiếp: “Theo tôi chính quyền bãi bỏ lễ hội chủ yếu là vì họ bị áp lực quá lớn của cư dân mạng.” (TP)