Home Tin Tức Thời Sự Philippines giao tranh với phiến quân: 14 người chết

Philippines giao tranh với phiến quân: 14 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 26 Tháng 9 Năm 2011 14:15

Chính phủ Mỹ đưa nhóm Abu Sayyaf vào danh sách các tổ chức khủng bố

MANILA, Philippines (AP) - Một nhóm du kích, tình nghi là dân quân Hồi Giáo, hôm Chủ Nhật tấn công binh sĩ chính phủ canh gác một ngôi trường đang xây trong nơi được coi là cứ địa của phiến quân, gây ra cuộc đụng độ khiến 12 du kích quân và 2 lính chính phủ thiệt mạng.
 


Binh sĩ chính phủ tại thị trấn Talipao, thuộc tỉnh Sulu ở miền Nam Philippines hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Nickee Butlangan)

 

 

 
Khoảng 50 tay súng phiến quân tấn công một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến ở thị trấn Talipao trong tỉnh Sulu vào lúc rạng đông. Sau cuộc giao tranh dữ dội kéo dài 2 giờ phiến quân rút lui vào rừng, để lại 12 xác.

 

 

Phía quân chính phủ có 2 người chết và sáu người bị thương, theo Trung Tá TQLC Romeo Tanalgo.
 
Hiện chưa rõ là có phải thành phần tấn công thuộc nhóm Abu Sayyaf, thành phần nổi dậy có liên hệ với al-Qaeda hay không. Một nhóm phiến quân Hồi Giáo khác lớn hơn, Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro (MNLF) cũng hiện diện trong khu vực nghèo khổ hẻo lánh này.
 
Các binh sĩ chính phủ cũng tịch thu được bảy khẩu súng phiến quân để lại trận địa và đang tiếp tục cuộc truy kích, theo lời Trung Tá Tanalgo.
 
Chính phủ Mỹ đưa nhóm Abu Sayyaf vào danh sách các tổ chức khủng bố vì từng mở ra các cuộc nổ bom, bắt cóc đòi tiền chuộc và chặt đầu con tin. Nhóm này từng tấn công và hạ sát các công dân Mỹ.
 
Thành phần MNLF ký một thỏa ước hòa bình với chính phủ Manila vào năm 1996 sau khi chấm dứt việc đòi ly khai và chấp nhận có vùng tự trị ở phía Nam, nơi có đông đảo người Hồi Giáo sinh sống tại quốc gia với đa số dân theo Công Giáo này. Tuy nhiên, phần lớn thành phần phiến quân Moro không chịu buông súng và nay nói rằng chính phủ Manila không thực hiện nhiều điều đã hứa.