Home Tin Tức Thời Sự Hội Đồng Chuyển Tiếp Libya: Phải bắt cho được ông Gadhafi

Hội Đồng Chuyển Tiếp Libya: Phải bắt cho được ông Gadhafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Margaret Besheer/VOA   
Thứ Hai, 26 Tháng 9 Năm 2011 16:27

Hội Đồng Bảo An đã hành động để giải tỏa một khoản tài sản 16 tỉ đô la của Libya

Hôm thứ Hai nhà lãnh đạo Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, NTC, của Libya đã trực tiếp kêu gọi Hội Đồng Bảo An hãy hủy bỏ những lệnh cấm vận còn lại đối với nước ông để Libya có thể tái thiết. Ông Mahmoud Jibril cũng cảnh báo là Libya sẽ gặp nguy khốn bao lâu mà nhà cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi còn tại đào.


 Hình: AFP / Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril


 Thủ tướng lâm thời, ông Mahmoud Jibril nói trước 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An rằng tiếp tục các biện pháp chế tài là một yếu tố nuôi bất ổn tại Libya.

Ông Jibril nói: ”Chúng tôi không chỉ chống một chế độ chuyên chế, mà nhân dân Libya còn đang trông ngóng khả năng của NTC có thể cung ứng cho họ những nhu cầu căn bản.

Nếu như NTC hay chính phủ lâm thời không có khả năng cung ứng những dịch vụ đó cho người dân vì thiếu tiền, điều này sẽ có thể ảnh hưởng đến chính những nền tảng của Hội Đồng mà quí vị đã công nhận.”

Hội Đồng Bảo An đã hành động để giải tỏa một khoản tài sản 16 tỉ đô la của Libya, nhưng NTC hy vọng sẽ lấy được thêm hàng tỉ đô la nữa hiện vẫn còn bị phong tỏa.

Ông Jibril cũng cảnh báo rằng ông Moammar Gadhafi có rất nhiều tài sản để sử dụng, khiến ông ta trở thành một đối thủ đáng sợ. Ông nói tài sản và những mối quen biết của ông Gadhafi khiến ông ta có thể đe dọa đến ổn định không chỉ của Libya mà còn trên khắp lục địa châu Phi nữa.

Ông nói: ”Không phải là phóng đại khi nói rằng còn ra khỏi cả châu Phi nữa, với những phương tiên hiện có, Gadhafi có thể trở lại với lề lối khủng bố của ông ta bằng cách cung cấp vũ khí cho khắp châu lục này để chứng tỏ lời ông ta từng tuyên bố là đúng.

 Ông Gadhafi từng nói là khi ông ta vắng mặt trên sân khấu chính trị, điều đó đồng nghĩa với việc bành trướng của al-Qaida và các tổ chức khủng bố.”

Người đứng đầu về các vấn đề chính trị của Liên Hiệp Quốc Lynn Pascoe đã tường trình với Hội Đồng Bảo An.

Ông nói một trong những khó khăn chính mà NTC phải đương đầu là thiết lập quyền kiểm soát lượng vũ khí tối tân, kể cả các phi đạn địa đối không và vũ khí hóa học mà chính phủ của ông Gadhafi sở hữu.

Ông Pascoe nói: "Sự lan tràn của những vũ khí này và nguy cơ chúng có thể rơi vào tay quân khủng bố là vấn đề gây lo ngại sâu xa. Tái lập quyền kiểm soát các chất liệu vũ khí hóa học là điều tối quan trọng."

Ông Mahmoud Jibril cũng có chung mối lo ngại về vấn đề đó và nói thu thập vũ khí là một trong những ưu tiên hàng đầu của NTC.

Ông Pascoe, thuộc Liên Hiệp Quốc, cũng nói tin về một ngôi mộ tập thể gần nhà tù Abu Salim với chừng 1.270 hài cốt, cho biết là của những tù nhân bị giết trong vụ thảm sát năm 1996, phải được điều tra và các chứng cứ phải được gìn giữ để sử dụng trong các vụ xét xử trong tương lai.

Liên Hiệp Quốc đang trong tiến trình bố trí từ 100 đến 200 nhân viên tại Libya trong khuôn khổ của phái bộ yểm trợ để giúp Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC chuyển đổi sang dân chủ.