Home Tin Tức Thời Sự Giáo viên tại Pháp đồng loạt đình công chống cắt giảm ngân sách

Giáo viên tại Pháp đồng loạt đình công chống cắt giảm ngân sách PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 27 Tháng 9 Năm 2011 09:17

Nước Pháp đầu tư vào giáo dục cấp một thấp hơn Hoa Kỳ và Đức đến 13%.

 


Biểu tình chống cắt giảm ngân sách giáo dục, tại Nice, ngày 27/09/2011.
REUTERS/Eric Gaillard


Hầu hết nghiệp đoàn giáo chức công cũng như tư tại Pháp kêu gọi đình công và biểu tình trong ngày hôm nay 27/09/2011. Họ tố cáo tình trạng « xuống cấp » ở trường học, lương thấp và chống lại kế hoạch tiết kiệm của chính phủ cắt giảm việc làm và bỏ bớt lớp học.

 Áp lực của giáo chức được tiến hành vào ngày hôm nay với đình công và biểu tình trên toàn quốc. Như vậy, giáo chức Pháp đã bắt đầu tham gia vào tiến trình bầu cử tổng thống vào năm tới
 
Đây là lần đầu tiên 5 nghiệp đoàn giáo chức dạy trường tư tham gia chung với đồng nghiệp trường nhà nước.
 
Bộ giáo dục thông báo, có gần 29% giáo viên tiểu học và hơn 22% giáo sư trung học hưởng ứng lời huy động của công đoàn, trong khi đó thì các công đoàn khẳng định là có 1 trên 2 giáo chức không đứng lớp trong ngày hôm nay.
 
Để tăng thêm sức ép, giới lãnh đạo chính trị đối lập cũng như phụ huynh học sinh được mời xuống đường.
 
Chính phủ Pháp giải thích là phải chấp nhận thử thách tái phối trí công việc để tạo hiệu quả cao hơn mà không cần phải tăng thêm số lượng giáo viên.
 
Viện lý do sĩ số học sinh trên toàn quốc giảm theo từng năm, trong ba năm qua, chính phủ đã cắt giảm 50 ngàn việc làm trong ngành giáo dục và dự trù khi tổng thống Sarkozy hết nhiệm kỳ sẽ giảm bớt 80 ngàn chỗ làm trong ngành giáo dục công lập.
 
Lãnh vực tư thục cũng bị ảnh hưởng với 1.500 việc làm bị cắt giảm trong năm nay và giảm thêm 1.350 chỗ trong năm tới, trong khi sĩ số học sinh tư thục lại tăng hàng năm. Được biết, các trường tư thu hút đến 2 triệu học sinh trên toàn quốc.
 
Hệ quả là, ở những trường danh tiếng, gần như lớp nào cũng đạt sĩ số tối đa luật lệ cho phép là 35 học sinh. Thầy cô giáo than phiền là không đủ thời giờ quán xuyến.
 
Theo một lãnh đạo công đoàn, nước Pháp đầu tư vào giáo dục cấp một thấp hơn Hoa Kỳ và Đức đến 13%.