Home Tin Tức Thời Sự Tinh thần địa phương tạo khoảng trống chính trị ở Libya

Tinh thần địa phương tạo khoảng trống chính trị ở Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 27 Tháng 9 Năm 2011 15:18

Tình trạng kèn cựa địa phương và không tin tưởng lẫn nhau tiếp tục cản trở tiến triển ở Libya.

TRIPOLI, Libya (NYT) - Khi các tay súng phía nổi dậy tràn vào chiếm được kho võ khí của nhà độc tài Moammar Gadhafi, họ không giao lại cho chính phủ lâm thời ở Tripoli.
 


Dân chúng bày tỏ sự vui mừng trên chiến xa tịch thu được của lực lượng Gadhafi gần Sirte, Libya hôm Chủ Nhật vừa qua. (Hình: AP Photo/Manu Brabo)

 
Thay vào đó, số võ khí này được chất lên xe vận tải chở về các tỉnh nhà, như Misurata, Zintan, Yafran hay Rujban, mỗi nơi có một bộ tộc khác nhau. Và khi họ bắt được thành viên chế độ Gadhafi, các tay súng này cho biết họ cũng đưa về quê quán của mình.
 
“Tại sao không làm vậy chứ?” theo lời Mohamed Benrasali, một thành viên gốc Misurata của Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia (TNC), chính quyền lâm thời ở Libya. “Chúng tôi coi đây là chiến lợi phẩm của mình.”
 
Anwar Fekini, một cấp chỉ huy từ thành phố Rujban trong vùng núi non Nafusa, cũng đồng ý: “Tất cả chúng tôi đều làm vậy.”
 
Trong khi đang có các nỗ lực thành lập một chính phủ nhằm thay thế chính quyền Gadhafi vừa bị lật đổ, sự kiện võ khí được lặng lẽ cất giấu và giam giữ người bị coi là nguy hiểm cho chính quyền mới này là sự kiện tiêu biểu cho thấy tình trạng kèn cựa địa phương và không tin tưởng lẫn nhau tiếp tục cản trở tiến triển ở Libya.
 
Ðã hai tháng trôi qua kể từ khi các nhà lãnh đạo TNC hứa sẽ thành lập một nội các mới, giữa khi còn có những bất mãn về việc thanh toán chỉ huy trưởng lực lượng võ trang, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.
 
Nhưng sau cuộc họp hôm Chủ Nhật tuần qua, các giới chức lãnh đạo hội đồng TNC vẫn chưa vượt qua được tranh chấp giữa các địa phương liên quan đến thành phần nhân sự của nội các, dù rằng nội các lâm thời này cũng chỉ dự trù hoạt động trong tám tháng sau khi Libya được chính thức tuyên bố “giải phóng.”
 
Khoảng trống quyền lực ở cấp lãnh đạo này cũng ngăn cản nỗ lực đoàn kết quốc gia, tạo uy tín cho giới lãnh đạo dân sự hầu kiểm soát thành phần dân quân ô hợp, và thu hồi võ khí đang tràn ngập đường phố Libya.
 
Thành viên TNC cho hay các cuộc thương thảo đang bị bế tắc vì bất đồng ý kiến liên quan đến việc phân chia quyền lực giữa các vùng trong nước.

Thành phần lãnh đạo từ các thành phố như Benghazi, Misurata, Zintan cũng như các thành phố khác nói rằng họ đã phải chịu đựng các cuộc tấn công của lực lượng Gadhafi và đóng góp nhiều xương máu nên phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong chính phủ mới.