Home Tin Tức Thời Sự Các tổ chức thiện nguyện hoạt động tại Bắc Triều Tiên báo động nạn đói

Các tổ chức thiện nguyện hoạt động tại Bắc Triều Tiên báo động nạn đói PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 27 Tháng 9 Năm 2011 17:59

Nạn đói tại Bắc Triều Tiên mỗi ngày thêm trầm trọng

Bắc Triều Tiên kinh tế suy sụp : cảnh mua thực phẩm ở Binh Nhưỡng, ngày 11/10/2010
Reuters

Nạn đói tại Bắc Triều Tiên mỗi ngày thêm trầm trọng. Trên đây là lời báo động ngày hôm qua 26/9 /2011, của năm tổ chức thiện nguyện Hoa Kỳ vừa kết thúc một chiến dịch cứu trợ thường dân trong chế độ Kim Jong Il.

Trong một bản thông báo chung, năm hiệp hội phi chính phủ Mỹ cho biết các cơn mưa lũ đã gây thiệt hại nặng cho mùa màng, nhà cửa và đường giao thông tại quốc gia khép kín nhất địa cầu này.
 
Theo lời ông Matt Ellingson, thuộc tổ chức Samaritan’s Purse tham gia trong đợt phát thuốc khử trùng lọc nước và lều cho nạn nhân lũ lụt vừa qua tại Bắc Triều Tiên, trẻ em Bắc Triều Tiên không những đã bị đói mà còn bị suy nhược, vì dịch tiêu chảy do nước bẩn và thiếu vệ sinh.
 
Ông cảnh báo, nếu không có một cuộc can thiệp nhân đạo nhanh chóng và với quy mô lớn thì trong vòng từ 6 đến 9 tháng nữa sẽ không tránh khỏi xảy ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
 
Chính phủ Hoa Kỳ đã giải ngân cứu trợ khẩn cấp cho nạn nhân lũ lụt Bắc Triều Tiên, nhưng thận trọng không gởi lương thực với lý do phải kiểm chứng xem thực phẩm có tới tay nạn nhân hay bị chính quyền tịch thu nuôi quân đội.
 
Năm hiệp hội nhân quyền than phiền về việc chính phủ Hoa Kỳ không trả lời một yêu cầu của họ xin lương thực ưu tiên cho trẻ em và phụ nữ, biến « hàng triệu người dân thành con tin của một trận đấu chính trị ».