Home Tin Tức Thời Sự Người Mỹ đang nghèo đi

Người Mỹ đang nghèo đi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 27 Tháng 9 Năm 2011 18:15

Tài sản sụt giảm là nguy cơ mới nhất cho nền kinh tế 

WASHINGTON (AP) - Lần đầu tiên trong một năm, trị giá tài sản của người Mỹ sụt giảm vào mùa Xuân này, giữa lúc các chứng khoán và trị giá nhà đi xuống. Trong khi đó, các công ty gia tăng kho dự trữ tiền mặt của họ.
 


Bất động sản mất giá là lý do chính khiến người Mỹ đang nghèo đi.
 
Hai sự kiện trên phối hợp với nhau có thể làm chậm thêm một nền kinh tế vốn đã suy yếu, bởi vì điều đó có nghĩa các doanh nghiệp và người tiêu thụ đang chi tiêu ít đi.
 
Trị giá thuần về tài sản gia đình giảm 0.3% trong quý II, còn $58,500 tỉ, theo báo cáo của Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed), được công bố hôm Thứ Sáu. Sự sụt giảm đó diễn ra sau ba quý gia tăng liên tiếp.
 
Trị giá tài sản bằng chứng khoán của người Mỹ giảm 0.5% trong tam cá nguyệt thứ nhì. Trị giá nhà giảm 0.4%.
 
Các công ty nắm một số tiền mặt kỷ lục là $2 ngàn tỉ vào cuối Tháng Sáu, tăng 4.5% so với quý I.
 
Tài sản sụt giảm là nguy cơ mới nhất cho nền kinh tế, vốn đang chật vật với tình trạng thất nghiệp cao và tiền lương chỉ tăng ít.
 
Người dân chi tiêu ít đi khi họ cảm thấy nghèo hơn, và điều đó kềm hãm sự phát triển. Giới kinh doanh phản ứng bằng cách cắt giảm việc thuê mướn và bớt mở rộng các kế hoạch. Ðiều đó có thể trở thành một vòng luẩn quẩn.
 
Tài sản thuần được dự đoán sẽ còn giảm thêm trong quý III bởi vì chứng khoán lao xuống vào cuối Tháng Bảy và đầu Tháng Tám.
 
Một lý do then chốt là chính phủ nói nền kinh tế chỉ phát triển đôi chút trong sáu tháng đầu năm. Những nhà đầu tư cũng phản ứng trước cuộc chiến của các nhà lập pháp về việc tăng các giới hạn vay mượn của chính phủ và Standard & Poor hạ thấp khả năng trả nợ của Hoa Kỳ.
 
Nói chung, tài sản của gia đình, phần lớn là home equity - tức phần trị giá của căn nhà sau khi trừ tiền vay mua nhà mà chủ nhà còn nợ - trị giá các chứng khoán, và những khoản tiết kiệm khác, đã tăng 15% kể từ khi cuộc suy thoái chính thức chấm dứt vào Tháng Sáu 2009.
 
Sự gia tăng hầu như hoàn toàn là vì các thị trường tăng nhanh nhất từ trước tới nay. Các chứng khoán đã tăng gấp đôi giá trị trong hai năm vừa qua, theo chỉ số S&P 500.
 
Nhưng tài sản của người Mỹ đã bị thiệt hại nặng kể từ tam cá nguyệt thứ nhì, là thời kỳ nằm trong báo cáo của Fed. Chỉ số S&P đã sụt giảm 11% kể từ khi lên tới đỉnh vào Tháng Tư, và giảm 8% kể từ cuối tam cá nguyệt. Ðiều đó có thể có nghĩa tài sản thuần của gia đình có thể sụt giảm nhiều hơn trong tam cá nguyệt Tháng Bảy-Tháng Chín.
 
Tài sản dưới hình thức chứng khoán chiếm khoảng 15% tài sản của người Mỹ. Con số đó thấp hơn trị giá nhà nhưng nhiều hơn tiền ký thác ngân hàng, theo báo cáo của Fed.
 
Một con số ước lượng 88% những người có các kế hoạch tiết kiệm 401(k) cho việc nghỉ hưu hiện có nhiều tiền hơn trong các trương mục của họ so với năm 2007. Ðiều đó phần lớn vì các công nhân tiếp tục đóng góp vào các trương mục của họ trong bốn năm vừa qua.
 
Khoảng 80% chứng khoán thuộc về 10% những người Mỹ giàu có nhất. Những người này cũng chiếm một tỉ lệ không cân xứng trong chi tiêu của giới tiêu thụ. 20% những người giàu nhất đại diện khoảng 40% chi tiêu của giới tiêu thụ.
 
Tài sản có thể sụt giảm giữa lúc lợi tức trì trệ, đặc biệt đối với các gia đình có lợi tức trung bình. Lợi tức gia đình trung bình, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giảm 6.4% vào năm ngoái so với năm 2007, là năm trước cuộc suy thoái, Phòng Kiểm Kê Dân Số nói vào đầu tuần này.
 
Và người Mỹ có equity ít hơn trong những căn nhà của họ. Chủ nhà trung bình chỉ có 38.6% equity, giảm từ 61% một thập niên trước.
 
Bình thường, home equity tăng lên khi bạn trả nợ tiền vay mua nhà. Nhưng trị giá nhà đã giảm đáng kể kể từ khi thị trường địa ốc suy sụp vào năm 2006. Nhiều chủ nhà đang mất equity của họ mặc dù tiền nợ mua nhà của họ giảm bớt. (n.n.)