Home Tin Tức Thời Sự Phong Trào Giáo Dân VN Hải Ngoại Tổ Chức Buổi Gặp Gỡ LM. Nguyễn Văn Khải Lần Thứ Hai.

Phong Trào Giáo Dân VN Hải Ngoại Tổ Chức Buổi Gặp Gỡ LM. Nguyễn Văn Khải Lần Thứ Hai. PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phong   
Thứ Tư, 28 Tháng 9 Năm 2011 06:48

... nếu ai hiểu chống lại bất công, chống lại giả dối, chống lại bạo lực, cứu giúp những người là chính trị, thì cháu xin thưa, cháu làm cái thứ chính trị ấy ...(LM. Phêro Nguyễn Văn Khải)

                                         LM. Phêrô Nguyễn Văn Khải

WESTMINSTER. Trước khi LM. Phêro Nguyễn Văn Khải, nguyên phát ngôn viên Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, Hà Nội rời Hoa Kỳ đi nơi khác, một lần nữa, Phong Trào Giáo Dân VN Hải Ngoại lại thành công lớn trong việc tổ chức buổi gặp gỡ Linh mục  qua bữa cơm thân mật tại nhà hàng Paracel Seafood , Trung tâm khu Little Saigon thuộc thành phố Westminster, nam California với khoảng 500 đồng hương không phân biệt tôn giáo tham dự.

Sau nghi thức chào quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ , mọi người thinh lặng cầu nguyện cho những người đã hy sinh để tranh đấu, bảo vệ sự tự do cho tổ quốc Việt Nam. Sau đó, Kỹ sư Đỗ Như Điện, Điều Hợp Viên Phong Trào GDVNHN thay mặt ban tổ chức, chào mừng, cám ơn sự hiện diện đông đảo của đồng hương, và nói rõ mục đích buổi gặp gỡ tối nay : “..Sự hiện diện đông đảo của qúy vị ngày hôm nay đã nói lên một điều, đó là chúng ta cùng nhìn về VN, cùng suy tư về tình trạng bi đát của đất nước, cùng  nhìn thấy cảnh đau khổ tại VN, cùng nhìn thấy tự do tôn giáo tại Việt Nam đang bị xâm phạm, cùng nhìn thấy xã hội VN đang bị băng hoại bởi tất cả những điều này do đảng CSVN gây ra, và nguy hơn nữa là chúng ta đang nhìn thấy nguy cơ mất nước vào tay Trung Cộng, mà  kẻ bán nước chính là đảng CSVN! Ngày hôm nay qúy vị đến đây để gặp gỡ Linh mục Nguyễn Văn Khải, người đã đến từ VN, đã đến từ đất nước Cộng sản, và LM Nguyễn Văn Khải đã đem đến cho cộng đồng hải ngoại một sinh khí mới mà lát nữa đây qúy vị sẽ được tiếp xúc với ngài..”

Tiếp theo, bác sĩ Trần Việt Cường, điều hợp chương trình đã giới thiệu với mọi người, Linh mục Phêro Nguyễn Văn Khải. Trong bộ tu phục quen thuộc của Dòng Chúa Cứu Thế, LM Nguyễn Văn Khải bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay rất lâu của mọi người có mặt. Sau khi ngỏ lời chào đồng hương và cám ơn Phong Trào Giáo Dân VNHN đã có sáng kiến tổ  chức buổi gặp gỡ thân mật này, Linh mục  nói “Chúng ta tuy khác biệt nhau về  quê hương thuộc các tỉnh khác nhau, thuộc các miền khác nhau, thuộc các tôn giáo khác nhau nhưng tất cả chúng ta đều là con Rồng cháu Lạc, chúng ta đều là người Việt. Tất cả chúng ta có mặt ở đây hôm nay đều là những người đồng chí hướng, “đồng thanh tương  ứng, đồng khí tương cầu”, chúng ta đều là anh em với nhau cả, tất cả chúng ta đều là những  người có lý tưởng tốt đẹp cho quê hương đất nước, cho các giáo hội của mình, cháu rất là xúc động khi đứng trước toàn thể qúy vị ở đây và được chiêm ngưỡng dung nhan đầy “khí thế” này! Cháu không biết nói  về chủ đề gì bây giờ, cháu chỉ biết cám ơn cộng đoàn ở đây, vì tình yêu quê hương, tất cả các tôn giáo có mặt ở đây hôm nay là để chúng ta cùng nhau hun đúc cái tinh thần yêu  mến quê hương đất nước và  các giáo hội , để chúng ta cùng trao đổi với nhau, trò truyện với nhau để tìm hiểu về quê hương, đất nước, giáo hội. Từ đấy chúng ta có một phương hướng đúng đắn hơn để có thể làm một cái gì đó cụ thể  tốt đẹp cho quê hương đất nước, khi ấy chúng ta sẽ được bình an, hạnh phúc hơn…Cháu sang Hoa Kỳ này, cháu thấy một điều lạ thế này, đó là càng  xa quê hương thì qúy ông bà, chú, bác, cô, dì, anh chị càng yêu  mến quê hương đất nước Việt Nam hơn! Càng ở xa giáo hội VN, (ở đây thuộc giáo hội Hoa Kỳ), nhưng qúy ông bà, chú bác lại càng yêu mến giáo hội Việt Nam, càng hiểu biết giáo hội VN hơn; hiểu biết hơn là những người ở trong nước, và càng đóng góp trí tuệ và vật chất để xây dựng giáo hội VN, cho  nên cháu xin thay mặt cho bao nhiêu người khốn khổ và nhân danh chính cháu, cháu xin cám ơn tất cả qúy ông bà,  cô, dì, chú, bác, anh, chị . Bản thân cháu được  làm Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế hôm nay đứng ở đây cũng là nhờ sự đóng góp của biết bao con người ở Hoa Kỳ, trong đó có nhiều vị đang ngồi ở đây, những người mà cháu biết tên và nhiều người cháu chưa biết tên. Cháu sang châu Âu cháu thấy ở Hoa Kỳ này, người Việt có tiềm năng trí tuệ nhiều nhất, cao nhất. Người Việt mình có tiềm năng vật chất mạnh nhất, không đâu mạnh bằng. Và người Việt ở Hoa Kỳ này cũng có lòng yêu quê hương, yêu giáo hội lớn nhất. Cháu nghĩ, với  tình yêu quê hương đất nước, với những tiềm năng ấy, nếu chúng ta biết vượt qua những khác biệt nho nhỏ, và chúng ta biết cùng nhau làm được những gì trong tầm tay thì cháu nghĩ rằng  chúng ta sẽ đóng góp rất lớn vào công cuộc đổi thay của xã hội VN. Đóng góp vào việc làm cho giáo hội VN được tồn tại và phát triển vững mạnh...”

Sau đó, bằng  những lời lẽ, có lúc hóm hỉnh và  có lúc cương quyết, Linh mục Nguyễn Văn Khải nhắc lại  một vài điểm mà cha đã nêu lên trong cuộc gặp gỡ đồng hương tại Trung tâm Công giáo VN, giáo phận Orange vào ngày Chúa nhật 21.8.2011 như vấn đề  tu chui. Cha Khải nói thẳng với ông  Quyền Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Ninh Bình: “  Nếu các ông nhận đơn của tôi và  chấp thuận cho tôi được thụ phong Linh mục công khai thì  tôi là gái có chồng và có giấy hôn thú. Còn nếu các ông không nhận đơn tôi , tôi đi tu, tôi ở trong giáo hội, tôi vẫn là gái có chồng, chỉ có điều thiếu cái giấy hôn thú thôi”. Và Linh mục cũng kể lại việc chịu chức chui của ngài, một tháng sau khi gặp ông Trưởng ban tôn giáo tỉnh Ninh Bình, và  việc chịu chức chui diễn ra trước lúc trời sáng ngày 25 tháng 9, 2001 cách đây tròn 10 năm, và cháu chưa bao giờ làm lễ “mở tay”: đâu các bác ạ! Linh mục cũng nhắc lại rằng, ngài là tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, có trách vụ rao giảng Lời Chúa cho mọi người, và trong khi rao giảng Tin  Mừng Cứu Độ cho mọi người thì mình thấy những người bị áp bức, bất công, những người khốn khổ, những người là nạn nhân của chế độ thì chúng cháu phải dấn thân cứu giúp có thế thôi. Linh mục qủa quyết “Nếu có ai bảo cháu làm chính trị thì chúng cháu xin thưa, nếu chính trị hiểu theo nghĩa thực quyền là để nắm quyền, để tham gia guồng máy lập pháp, hành pháp, tư pháp, chúng cháu  không làm. Làm chính trị  để tham gia đảng phái, làm thành viên của một đảng phái, cố vấn cho một đảng phái, chúng cháu không làm. Mà nếu  cháu là Linh mục mà làm là lập tức bị “treo chén” ngay, hết dâng lễ, và “treo micro” luôn, hết giảng! Giáo luật qui định như vậy. Nhưng cháu xin thưa, nếu ai hiểu chống lại bất công, chống lại giả dối, chống lại bạo lực, cứu giúp những người là chính trị, thì cháu xin thưa, cháu làm cái thứ chính trị ấy, và cháu cảm thấy có trách nhiệm, bổn phận như vậy, mình có trách nhiệm đồng sinh, đồng tử với những người khốn khổ, tủi nhục, và  Dòng Chúa Cứu Thế chúng cháu xưa nay vẫn dấn thân cho người nghèo, người bị gạt ra bên ngoài lề xã hội như vậy. Nhưng cái sứ vụ của Dòng Chúa Cứu Thế cũng là cái sứ vụ của qúy ông bà anh chị em ở đây, cái lý tưởng  tốt đẹp đó, những gì chúng ta mong muốn nó vẫn chưa hoàn thành, nó  vẫn đang giở dang cho nên chúng ta vẫn còn phải tiếp tục.. cháu tin rằng tất cả những nhà tranh đấu cho tự do dân chủ tại Việt Nam, tất cả những người đang đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Việt Nam, tất cả những người đang  muốn cho đất nước VN thực sự độc lập và được giải tỏa khỏi ách thống trị tàn bạo của chế độ Cộng sản, tất cả những người có lý tưởng tốt đẹp ấy chúng ta vẫn còn đang “cày” trên một cánh đồng giở dang, trên một cánh đồng đầy sỏi đá, đầy chông gai, và chúng ta đang nỗ lực gieo vào đấy những hạt giống tốt đẹp, đang  nỗ lực để mong sao cho cái mảnh đất VN chúng ta, cho các giáo hội của chúng ta  được một ngày đâm chồi nẩy lộc thành những cánh đồng xinh tươi, thành những mùa gặt chín vàng..”

Theo thời lượng ban tổ chức đã sắp xếp thì Linh mục Nguyễn Văn Khải có 30 phút tâm tình với đồng hương, sau đó mọi người nhập tiệc và tiếp tục phần đặt những câu hỏi, nhưng đồng hương vẫn muốn được nghe mãi những gì ngài chia xẻ, và hình như cha Khải cũng hứng khởi trước  đông đảo đồng hương tham dự, và do yêu cầu, cha Khải đã nói  về những cuộc thắp nến cầu nguyện tại Thái Hà, và sự đàn áp giáo dân, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế của nhà cầm quyền Hà Nội như thế nào, cũng như sự đoàn kết của các giáo dân miền Bắc  thể hiện ước vọng tự do tôn giáo ra sao? cha muốn nói thêm nhưng  ba lần bác sĩ Trần Việt Cường lên xin ngài kết thúc kẻo thức ăn đã dọn sẵn bị nguội đi, mất ngon, cha đành phải chấm dứt bài nói chuyện.

Trong buổi cơm thân mật này, Phong Trào Giáo Dân VNHN đã có sáng kiến, tạo sự bất ngờ và xúc động cho cha Khải, khi nhà báo Trần Phong Vũ, đại diện ban tổ chức  mời cha Khải lên sân khấu. Một tấm biểu ngữ mang dòng chữ “Mừng Cha Phero Nguyễn Văn Khải 10 Năm Thụ Phong Linh Mục -25.9.2001-25.9.2011” được trang trọng treo  lên để mọi người đều nhìn thấy. Nhà văn Trần Phong Vũ đã nhắc lại  vấn đề “tu chui, chịu chức chui” đã có từ lâu trong giáo hội Việt Nam, không chỉ Linh mục chịu chức chui mà cả Giám mục cũng chịu chức chui, và hiện tượng này chỉ có trong chế độ Cộng sản. Linh mục Nguyễn Văn Khải đã âm thầm cầu nguyện, và tĩnh tâm một mình trong nhiều lần để có thể sẵn sàng nhận chức Linh mục chui bất cứ lúc nào, và việc đó đã thực hiện cách nay đúng 10 năm. Do đó, để bày tỏ niềm vui với cha, Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại hôm nay chính thức “Mừng 10 năm thụ phong Linh mục của cha Phêro Nguyễn Văn Khải”.Mọi người có mặt trong nhà hàng đều đứng lên vỗ tay không ngớt, bày tỏ niềm vui với một vị chủ chiên can trường. Trong khi đó, Linh mục Nguyễn Văn Khải rất xúc động, nhận bộ chén lễ mới tinh, món qùa kỷ niệm mà chắc chắn sẽ theo Linh mục đến suốt cuộc đời. Ngoài ra, một em nhỏ, đại diện cộng đoàn cũng trao tặng cha bó hoa tươi.

Trong phần đặt câu hỏi, nhiều người đã giơ tay, nhưng chúng tôi chỉ nêu mấy câu hỏi  mà theo thiển ý, đó là những câu đa số đồng hương muốn biết. Một vị hỏi: Cha có đồng quan điểm với cha Lý, có ủng hộ cha Nguyễn Văn Lý hay không? Và tại sao Hội Đồng Giám Mục VN không lên tiếng trong vụ cha Lý? Cha Khải trả lời, ngài cho biết rất ngạc nhiên về câu hỏi đầu tiên  này, cha Nguyễn Văn Lý đã từng về Thái Hà đồng tế Thánh lễ với cha Khải, đã ngủ đêm tại Thái Hà. Giữa  ngài và cha Lý hoàn toàn có quan điểm giống nhau  và cả hai đồng thanh tướng ứng, đồng khí tương cầu. Về vấn đề tại sao Hội Đồng Giám Mục VN không lên tiếng? Cha Khải nói, ngài chỉ là một “Linh mục quèn” của Dòng Chúa Cứu Thế, ngài không phải là Giám mục nên không thể trả lời câu này. Nếu bà con ta có thắc mắc, xin cứ hỏi thẳng Hội Đồng Giám Mục VN. Tuy nhiên, cha Khải nói, có nhiều vấn đề, ngay bây giờ chưa thể nói ra nhưng sau này mọi người sẽ hiểu, và có những vấn đề thuộc “mầu nhiệm” chỉ có Chúa biết.

Một người nêu câu hỏi, gần đây Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng có hứa với Đức Tổng Giám Mục Giuse là trao trả Tòa Khâm Sứ cho Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Vị này còn nêu câu nói của Nguyễn Tấn Dũng hỏi Đức Tổng Giám Mục “Bây giờ các vị muốn trao trả bằng cách nào? Để nhà nước tổ chức lễ trao trả linh đình hay như thế nào? Cha Khải trả lời: “Chúng cháu ở miền Bắc nhưng có nghe câu nói của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ở miền Nam: “ Đừng  nghe những gì Cộng sản nói mà hãy xem những việc Cộng sản làm”, và chúng cháu thấy câu nói này rất đúng. Ký giả Đoàn Trọng, từng cộng tác với tuần báo Việt Weekly hỏi: “Trong 12 cuộc biểu tình chống Trung Cộng, tại sao không thấy giáo dân Thái Hà nhập cuộc? Linh mục Nguyễn Văn Khải trả lời: “Hiện nay cháu không còn giữ nhiệm vụ gì tại Thái Hà. Việc chống Trung Quốc  không phải chỉ có người Công giáo, mà đó là nhiệm vụ chung của toàn dân không phân biệt tôn giáo. Qua phương tiện truyền thông Internet, cháu thấy trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược vẫn có những gương mặt giáo dân Thái Hà. Theo cháu nghĩ, người Công giáo không nên làm cho người ta hiểu lầm là chỉ có mình mới là người yêu nước chống xâm lăng”.
Linh mục Nguyễn Văn Khải đã đi từng bàn, bắt tay, trò chuyện với nhiều người. Đặc biệt nhiều người mong được chụp chung ảnh kỷ niệm với ngài.
|
Nhân dịp này, ban tổ chức cũng để sẵn một thùng  “donation” , để tùy hỷ bà con đóng góp giúp Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà.
Tưởng cũng cần nhắc lại, Linh mục Phêro Nguyễn Văn Khải, nguyên phát ngôn viên của Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, Hà Nội đã ra ngoại quốc “chui” và sau khi đến Roma, Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại tại nam California đã mời cha đến Hoa Kỳ, đặc biệt đến khu Little Saigon để giáo dân được gặp mặt và nghe cha nói về hiện tình đất nước. Buổi  gặp gỡ đầu tiên do Phong Trào GDVNHN  tổ chức tại TTCG ngày 21.8.2011 qui tụ gần 1000 đồng hương. Buổi cơm thân mật hôm nay cũng được sự hưởng ứng nồng nhiệt của bà con, nhiều người mua vé ủng hộ không đi để nhường chỗ cho người khác. Nhiều người mua vé trễ đã không thể tham dự. Khoảng 500 đồng hương có mặt, ngoài dự trù của ban tổ chức, vì thế tất cả các vị trong ban tổ chức đều  hy sinh chỗ ngồi của mình, nhường cho đồng hương. Ngoài hai buổi gặp gỡ do Phong Trào Giáo Dân VNHN tổ chức, Linh mục Phero Nguyễn Văn Khải cũng đã tham dự buổi Tâm Tình và Thảo Luận về Hiện Tình Đất Nước do các đoàn thể trẻ thuộc các tôn giáo Phật giáo,  Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo và Công Giáo tổ chức tại hội trường nhật báo Người Việt vào tối 22.9.2011 với hàng trăm người có mặt.

 Thiếu tá Hồ Đắc Huân, một Phật tử  có mặt trong bữa cơm thân mật này nhận xét: “Việc Linh mục Khải ra hải ngoại rất có lợi cho công cuộc chống cộng, ông đã mở mắt nhiều người xưa nay còn mập mờ về Cộng sản, nhờ sang được đất nước tự do, nhờ Phong Trào Giáo Dân VNHN đứng ra tổ chức,  cha Khải đã có thể nói hết những gì về sự gian ác, dối trá, bịp bợm và sự dã man, tàn bạo của nhà cầm quyền CSVN. Nếu cha ở trong nước, chắc chắn  Cộng sản không để cho cha lên tiếng đầy đủ như những gì chúng ta được nghe biết hôm nay, và có thể cha đã bị hãm hại hoặc đang ngồi trong lao tù như cha Nguyễn văn Lý!”.

Bữa cơm thân mật với cha Phero Nguyễn Văn Khải  kết thúc lúc 10 giờ 30 tối sau lời cám ơn của  Ông Cao Viết Lợi, đại diện ban tổ chức. Nhiều người còn nán lại chụp ảnh, thăm hỏi cha và rất lưu luyến khi biết ngày mai cha sẽ rời nam California  qua một tiểu bang khác./