Home Tin Tức Thời Sự Thương nhân Trung Quốc tận thu dừa Bến Tre

Thương nhân Trung Quốc tận thu dừa Bến Tre PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 28 Tháng 9 Năm 2011 12:53

Kỹ nghệ chế biến dừa Việt Nam hấp hối

VIỆT NAM (BẾN TRE) - Chuyện lạ đang xảy ra tại tỉnh Bến Tre khi các công ty sản xuất kẹo dừa phải nhập cảng dừa khô của Indonesia, còn dừa Bến Tre thì ồ ạt chảy sang Trung Quốc.
  


Tàu buôn Trung Quốc mua gom dừa trên sông Hàm Luông. (Hình: báo Thanh Niên)
 

Theo báo Thanh Niên, thương lái người Trung Quốc đã đưa hàng chục thương thuyền đến tận sông Hàm Luông, neo đậu tràn lan khắp ngõ ngách để tranh mua dừa khô với người Việt Nam.

 Bằng bài toán quen thuộc: tăng giảm giá mua theo quy luật cung-cầu, thương lái Trung Quốc đã “tận thu” gần như cạn nguồn cung cấp dừa của nông dân tỉnh Bến Tre.
 
Giám đốc công ty chế biến dừa Lương Quới, Cù Văn Thành, cho biết lúc ghe dừa về ít vào buổi sáng thì thương lái Trung Quốc nâng giá mua lên cao.

Ðến khi ghe dừa từ các nơi đủ thời gian tụ về vào buổi trưa, buổi chiều thì họ ép giá vì biết nông dân Việt Nam không có sự chọn lựa nào khác.

 Dù gọi là “ép” giá nhưng giá mua của thương nhân Trung Quốc vẫn cao hơn các công ty Việt Nam chút đỉnh để cạnh tranh và để gom mua cho bằng được.
 
Chỉ sau thời gian chưa đầy 3 năm trở lại đây, hoạt động của các công ty sản xuất dừa nội địa bị tê liệt vì thiếu nguyên liệu.
 
Ông Thành cho biết công ty của ông cần đến 300,000 trái dừa khô mỗi ngày để sản xuất nhưng lượng dừa thu mua hiện nay chỉ đủ để chạy 20% công suất nhà máy.

Còn theo Hiệp Hội Dừa Việt Nam, thương lái Trung Quốc đã gom mua mỗi năm trên 1/4 sản lượng dừa của tỉnh Bến Tre tức vào khoảng 110 triệu trái dừa khô.
 
Trong khi đó, theo Hiệp Hội Dừa Bến Tre, sản lượng dừa thu hoạch tại tỉnh này lên tới 410 triệu trái đủ cho 1,400 cơ xưởng ngành chế biến tất cả các sản phẩm từ dừa hoạt động với 50,000 người thợ.

Bến Tre từng dẫn đầu kim ngạch xuất cảng các sản phẩm từ dừa như cơm dừa, thạch dừa, sữa dừa, kẹo dừa, than gáo dừa, chỉ xơ dừa, v.v... lên tới hàng trăm triệu đô la mỗi năm.
 
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hình ảnh sầm uất, náo nhiệt của các nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm từ dừa tại tỉnh Bến Tre chỉ còn là quá khứ. Một số công ty đóng cửa, một số khác hoạt động cầm chừng.
 
Cũng theo báo Thanh Niên ngày 26 tháng 9 thì ông Cù Văn Thành đã kêu gào chính phủ Việt Nam áp dụng các biện pháp “rào cản” kỹ thuật để ngăn chận nạn thu gom dừa của các công ty Trung Quốc từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lời kêu cứu của ngành dừa tỉnh Bến Tre và tại Việt Nam không khác tiếng kêu gào giữa sa mạc, chẳng được ai lắng nghe. (PL)