Home Tin Tức Thời Sự Iran có thể đưa chiến hạm gần bờ biển Mỹ

Iran có thể đưa chiến hạm gần bờ biển Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 28 Tháng 9 Năm 2011 21:24

Một hành động sẽ gia tăng sự căng thẳng giữa hai nước.

 TEHRAN (Reuters) -Chính phủ Iran hôm Thứ Ba nói rằng có thể sẽ đưa chiến hạm của họ đến gần bờ biển Ðại Tây Dương của Mỹ, một hành động sẽ gia tăng sự căng thẳng giữa hai nước.
 

 
Chiến hạm Alvand của Iran cập cảng Latakia, Syria, hồi Tháng Hai. Tư lệnh hải quân Iran vừa cho biết có thể đưa chiến hạm đến gần bờ biển Mỹ. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
 

“Cũng giống như các cường quốc ngạo mạn khác hiện ở gần lãnh hải của chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có sự hiện diện gần hải phận Mỹ,” người đứng đầu quân chủng Hải Quân Iran, Phó Ðô Ðốc Habibollah Sayyari, cho hay, theo bản tin của IRNA, cơ quan thông tấn nhà nước Iran.
 
Lên tiếng trong buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 31 năm ngày khởi sự cuộc chiến với Iraq từ 1980 đến 1988, Phó Ðô Ðốc Sayyari không cho biết chi tiết về ý định này như khi nào sẽ khởi sự hay các loại chiến hạm nào.
 
Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ ít tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ loan báo sẽ cho phép NATO đặt một dàn radar cảnh báo, có thể dùng vào việc phát giác các hỏa tiễn bắn đi từ bên ngoài Âu Châu, kể cả từ Iran.

Quyết định này đã khiến cho Tehran giận dữ, vốn cho đến thời gian gần đây có mối quan hệ tốt đẹp với Ankara.
 
Ðiều này cũng xảy ra ít tháng sau khi Iran gửi chiến hạm qua kinh đào Suez, sau khi chế độ Hosni Mubarak ở Ai Cập bị lật đổ. Ðó là lần đầu tiên chiến hạm Iran xuất hiện ở Ðịa Trung Hải.
 
Mỹ và Israel cho hay không loại bỏ việc sẽ có hành động quân sự nhắm vào Iran nếu các nỗ lực ngoại giao không buộc được Iran ngưng việc chế tạo võ khí nguyên tử. Tehran nói không chế tạo võ khí nguyên tử và cho hay chương trình của họ chỉ có tính cách hòa bình.