Home Tin Tức Thời Sự Israel cho xây thêm 1,100 căn nhà mới ở Jerusalem

Israel cho xây thêm 1,100 căn nhà mới ở Jerusalem PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 29 Tháng 9 Năm 2011 09:20

Việc xây cất có thể bắt đầu sau thời gian 60 ngày để lấy ý kiến công chúng

JERUSALEM (AP) - Chính phủ Israel hôm Thứ Ba chấp thuận kế hoạch xây thêm 1,100 căn nhà mới cho dân định cư Israel ở khu vực Ðông Jerusalem, đồng thời Thủ Tướng Benjamin Netanyahu cũng bác bỏ mọi yêu cầu phải có sự đình hoãn xây cất các khu định cư, tạo thêm căng thẳng sau việc Palestine hồi tuần qua yêu cầu được thu nhận vào Liên Hiệp Quốc.
 


 Nhà mới tại khu định cư Israel trong phần đất chiếm của Palestine. Chính phủ Israel vừa cho phép xây thêm 1,100 căn nhà mới trong lúc căng thẳng với Palestine tăng cao. (Hình: Hazem Bader/AFP/Getty Images)


 
 Bộ trưởng Nội Vụ Israel cho hay các căn nhà này sẽ được xây tại Gilo, một khu định cư Israel rộng lớn ở phía Ðông Nam Jerusalem. Việc xây cất có thể bắt đầu sau thời gian 60 ngày để lấy ý kiến công chúng, một tiến trình mà phát ngôn viên Roi Lachmanovich cho là chỉ có tính cách hành chánh.
 
Loan báo này ngay lập tức gặp phải phản ứng giận dữ của phía Palestine, vốn đòi hỏi khu vực Ðông Jerusalem phải là nơi đặt thủ đô tương lai của họ.
 
Mỹ, các quốc gia Liên Âu và Liên Hiệp Quốc đều bày tỏ sự thất vọng với quyết định của phía Israel. Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Rodham Clinton, nói rằng quyết định của Israel chỉ có phản ứng ngược và không giúp ích gì cho nhu cầu phải có sự tin tưởng giữa Israel và Palestine để đạt được thỏa ước hòa bình.
 
Bà Clinton nói rằng cả Israel và Palestine phải tránh các hành động có tính cách khiêu khích, và các giới chức trung gian hòa giải quốc tế sẽ tiếp tục chú trọng vào việc hướng dẫn hai bên trở lại bàn thương thảo trực tiếp.
 
Ông Richard Miron, một phát ngôn viên của Ðặc Sứ Liên Hiệp Quốc về Trung Ðông, ông Robert Serry, nói rằng loan báo của phía Israel “đưa ra tín hiệu sai lầm ở giai đoạn nhạy cảm này.”
 
Phía Palestine đòi hỏi Israel phải ngưng mọi dự án xây cất ở khu Ðông Jerusalem cũng như vùng Tây Ngạn cạnh đó - các lãnh thổ bị Israel chiếm sau cuộc chiến tranh Trung Ðông năm 1967 - mới bằng lòng quay trở lại bàn hội đàm.
 
Kể từ khi chiếm được Ðông Jerusalem, phía Israel đã cho xây 10 trung tâm định cư làm hàng rào bao bọc quanh khu vực này. Gilo, nằm gần thị trấn Bethlehem của Palestine, là một trong những khu lớn nhất với khoảng 50,000 dân.