Home Tin Tức Thời Sự Mỹ lên án vụ đại sứ ở Syria bị tấn công

Mỹ lên án vụ đại sứ ở Syria bị tấn công PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 29 Tháng 9 Năm 2011 14:58

Syria đang chịu áp lực quốc tế đòi họ chấm dứt sử dụng vũ lực đàn áp các cuộc biểu tình

Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton

Ngoại trưởng Mỹ lên án cuộc tấn công vào đại sứ Mỹ Robert Ford sau khi ông này bị những người ủng hộ Tổng thống Syria tại Damascus ném trứng.

Bà Hillary Clinton nói vụ việc là "hoàn toàn phi lý" và kêu gọi Syria bảo vệ các nhân viên ngoại giao.


 Trứng và cà chua đã bị ném khi ông Ford tới gặp một nhân vật đối lập.

Chính trị gia kỳ cựu Hassan Abdul Azim cho biết khoảng 100 người biểu tình đã cố gắng lọt vào văn phòng của ông khi ông Ford đến và sau đó bao vây văn phòng và "đặt bẫy" cả hai người.

Các quan chức Mỹ cho biết đám đông tỏ ra đầy bạo lực và đã làm hỏng nặng các xe hơi của đại sứ quán, nhưng ông Ford đã không hề hấn gì.

Bà Clinton cho biết vụ tấn công là "không có cơ sở" và lên án nó với "những từ ngữ mạnh nhất có thể".

Bà ca ngợi "lòng can đảm đáng ngưỡng mộ" của ông Ford, một "người ủng hộ quan trọng đối với các nguyện vọng chính đáng" của người dân Syria.

Bà kêu gọi Thượng viện Mỹ chuẩn thuận ông Ford - người được bổ nhiệm làm Đại sứ năm ngoái - để ông có thể "tiếp tục công việc quan trọng và can đảm của mình".

Gây tức giận


Đại sứ Mỹ Robert Ford bị tấn công khi ông tới thăm văn phòng một nhà đối lập ở Syria.

Ông Ford trước đây đã từng làm Damascus tức giận, đặc biệt do việc ông thăm viếng thành phố trung tâm Hama với người đồng nhiệm Pháp hồi tháng Bảy.

Sự việc dẫn đến cả đại sứ quán Pháp và đại sứ quán Mỹ bị những người ủng hộ chế độ Assad tấn công.

Ông Abdul Azim, người đứng đầu đảng Liên minh Dân chủ Xã hội Ả Rập vốn bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, cho hay việc đại sứ Mỹ đến văn phòng của ông hôm thứ Năm đã dẫn đến một cuộc biểu tình.

""Ngay sau khi đại sứ đến khoảng 11:00 (08:00 GMT), chúng tôi nghe một tiếng ồn bên ngoài và các khẩu hiệu thù địch được hô to. Những người biểu tình đã cố gắng để tấn công văn phòng"

Nhà bất đồng Hassan Abdul Azim nói với AFP
"Họ đã phản đối trên đường phố và ở lối vào tòa nhà. Họ cố gắng phá vỡ cửa ra vào văn phòng của tôi, nhưng đã không thành công," ông nói với hãng AFP.

"Ngay sau khi đại sứ đến khoảng 11:00 (08:00 GMT), chúng tôi nghe một tiếng ồn bên ngoài và các khẩu hiệu thù địch được hô to. Những người biểu tình đã cố gắng để tấn công văn phòng."

Syria đang chịu áp lực quốc tế đòi họ chấm dứt sử dụng vũ lực đàn áp các cuộc biểu tình vốn bắt đầu từ sáu tháng trước.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 2.700 người đã thiệt mạng trên khắp Syria kể từ khi cuộc đàn áp bắt đầu.

Chính phủ Syria cho hay đang trong quá trình đưa ra các cải cách và đối thoại với các thành viên của phe đối lập, chính phủ cũng đổ lỗi về tình trạng bất ổn do các "băng nhóm vũ trang" gây ra.