Home Tin Tức Thời Sự Vụ bán tàu chiến cho Ả Rập Xê Út gây bối rối cho tổng thống Pháp

Vụ bán tàu chiến cho Ả Rập Xê Út gây bối rối cho tổng thống Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Sáu, 30 Tháng 9 Năm 2011 16:03

Cựu thủ tướng Balladur vẫn khẳng định số tiền trên là từ việc bán áo thun, móc khóa và các mặt hàng linh tinh khác...

 

Thẩm phán Renaud Van Ruymbeke/ AFP

Theo tin từ báo chí Pháp, cơ quan tư pháp hiện đang có các tài liệu chứng tỏ việc bán tàu chiến cho Ả Rập Xê Út năm 1994 có liên quan đến việc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu thủ tướng Edouard Balladur, mà ông Nicolas Sarkozy là phát ngôn viên vào thời đó.

Điện Elysée hôm nay (30/9) đã từ chối bình luận về hồ sơ trên.

Cuối năm 1994, chính phủ Balladur đã ký với Ả Rập Xê Út hợp đồng Sawari II để bán ba tàu chiến cho nước này, trị giá lên đến 3 tỉ euro. Đài phát thanh France Info tiết lộ, thẩm phán Renaud Van Ruymbeke phát hiện rằng Bộ Quốc phòng Pháp đã yêu cầu Ả Rập Xê Út nhất thiết phải ứng trước 10 triệu franc trước ngày 31/05/2005, tức là chỉ vài tuần trước khi diễn ra vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống.
 
Trên thực tế, việc chuyển tiền được thực hiện vào ngày 26/04/1995. Cũng đúng vào ngày đó, một số tiền mặt tương đương đã được nhập vào tài khoản dùng cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Balladur, tại ngân hàng Crédit du Nord.

Trong khi cho đến nay, cựu thủ tướng Balladur vẫn khẳng định số tiền trên là từ việc bán áo thun, móc khóa và các mặt hàng linh tinh khác cho những người ủng hộ ông, trong các cuộc mít-tinh.
 
Dĩ nhiên cách giải thích này không mấy thuyết phục, và thẩm phán Renaud Van Ruymbeke đang tiếp tục điều tra xem có việc chi tiền hoa hồng bất hợp pháp trong hồ sơ này hay không.

Theo Reuters, điều tra của tư pháp và của một ủy ban Quốc hội cho thấy hoa hồng môi giới trong vụ bán các tàu chiến cho Ả Rập Xê Út lên đến 200 triệu euro.
 
Doanh nhân Ziad Takieddine, người trung gian trong hồ sơ trên và hiện đang bị điều tra, hôm qua đã lên tiếng đòi đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nên tiết lộ bí mật quốc phòng liên quan. Nhưng điện Elysée cho rằng điều này tùy thuộc Bộ Quốc phòng, và từ chối mọi bình luận.