Home Tin Tức Thời Sự Lính quay súng bắn lính chế độ Assad

Lính quay súng bắn lính chế độ Assad PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 01 Tháng 10 Năm 2011 12:28

Dân Syria ào ạt xuống đường

 AMMAN (Reuters) - Hàng chục ngàn người dân khắp Syria xuống đường biểu tình hôm Thứ Sáu đòi Tổng Thống Bashar al-Assad phải từ chức, trong khi giao tranh tiếp diễn giữa lính chính quyền và các quân nhân bỏ ngũ ở Trung bộ Syria, theo thành phần tranh đấu.
 

 Dân chúng Syria biểu tình chống chế độ của Tổng Thống Bashar Assad hôm Thứ Sáu tuần này tại tỉnh Homs. (Hình: AP Photo/Homs Quarters Union)
 

Các đơn vị chính quyền đang đụng độ với thành phần lính bỏ ngũ ở thị trấn Rastan trong cuộc đối đầu võ trang kéo dài đầu tiên kể từ khi biểu tình chống Assad bùng ra sáu tháng trước đây.
 
Nguồn tin từ cơ quan thông tấn nhà nước nói rằng có bảy binh sĩ và cảnh sát viên thiệt mạng trong cuộc hành quân “chống khủng bố” ở Rastan và có 32 người khác bị thương, nói thêm rằng quân đội đã “gây tổn thất nặng nề cho các nhóm khủng bố võ trang”.
 
Thành phần tranh đấu cho hay có các cuộc tấn công nhắm vào nút chặn của quân đội ở thị trấn Talbiseh gần đó và giao tranh tiếp diễn ở Rastan, tạo sự phấn khởi cho giới tranh đấu xuống đường hôm Thứ Sáu.
 
“Rastan là thành lũy của người tự do,” theo một biểu ngữ nhìn thấy trong cuộc biểu tình ở tỉnh Idlib nằm về phía Bắc. “Bashar phải ra đi, người dân Syria muốn có tự do,” người biểu tình hô lớn khẩu hiệu ở Homs.
 
Liên Hiệp Quốc cho hay có 2,700 người bị giết trong các cuộc đàn áp của lực lượng Assad nhắm vào thành phần biểu tình bất bạo động, khiến cuộc nổi dậy ở Syria được coi là đẫm máu nhất trong làn sóng nổi dậy đã lật đổ ba nhà lãnh đạo thế giới Ả Rập năm nay.
 
Các quốc gia Tây phương đưa ra các biện pháp ngăn chặn không cho Syria bán dầu hỏa khiến chế độ Assad phải cắt giảm nhập cảng hầu tiết kiệm ngoại tệ.
 
Mối quan hệ giữa Damascus và Washington xuống thấp hơn nữa vào ngày Thứ Năm khi một đám đông ném đá và cà chua vào đoàn xe của đại sứ Mỹ tại Damascus và Syria cáo buộc Washington khuyến khích tấn công vào quân đội khi không lên án các hành vi bạo động của phía nổi dậy.