Home Tin Tức Thời Sự Bắt lãnh tụ nhóm Haqqani tại Afghanistan

Bắt lãnh tụ nhóm Haqqani tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 01 Tháng 10 Năm 2011 17:57

Vụ bắt giữ Mali Khan diễn ra chỉ vài ngày sau vụ ám sát cựu Tổng thống Afghanistan

Các nhân vật quan trọng khác nữa của Haqqani là Jalaluddin Haqqani và các con trai ông ta, Siraj và Badruddin.


Haji Mali Khan, một lãnh đạo cao cấp của mạng lưới các tay súng Haqqani, đã bị bắt tại Afghanistan, các lực lượng quốc tế do Nato lãnh đạo (Isaf) nói.

Isaft cho biết ông này bị bắt giữ trong một chiến dịch của các lực lượng Afghanistan và liên quân tại tỉnh Paktia hôm thứ Ba.

Ông ta có trang bị vũ khí đầy đủ, nhưng đã không chống cự, Isaf cho biết thêm.

Haji Mali Khan là chỉ huy cao cấp ở Afghanistan của mạng lưới Haqqani, vốn bị quy trách nhiệm về một số cuộc tấn công tại Afghanistan trong thời gian gần đây và bị cáo buộc là có những mối liên hệ với Pakistan.

Ông là cũng một gương mặt cao tuổi được tôn kính trong dòng tộc, là chú của Siraj Haqqani, thủ lĩnh của mạng lưới.

Ông ta từng là sứ giả giữa Haqqani và Baitullah Mehsud, cựu thủ lĩnh của tổ chức Taleban tại Pakistan, kẻ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa được cho là của Hoa Kỳ hồi 2009.

Ông bị cáo buộc thiết lập các căn cứ ở Paktia và phối hợp chuyển tiền cho các chiến dịch hoạt động của các tay súng.

Phóng viên BBC Paul Wood tại Kabul nói các quan chức Afghanistan coi ông ta như bộ não của cả mạng lưới.

Nhóm Haqqani có liên hệ với Taliban và đã cam kết trung thành với lãnh đạo tinh thần của họ, Mullah Omar.

Tuy nhiên, một số người ở phương Tây tin rằng Haqqani cũng có những mối liên hệ với cơ quan tình báo Pakistan, điều mà Islamabad luôn phủ nhận.

Tổ chức khủng bố

Isaf nói vụ bắt giữ là một "cột mốc quan trọng trong việc gây gián đoạn Haqqani," và nói thêm rằng mạng lưới này vẫn là một mối quan tâm hàng đầu của các lực lượng Afghanistan và liên quân.

Một số lượng lớn các phần tử nổi dậy khác đã bị bắt trong chiến dịch vừa diễn ra tại huyện Jani Khel, trong đó có cả phó tướng và vệ sĩ của Mali Khan.

Một quan chức tình báo cấp cao của Afghanistan tại tỉnh Paktia nói với BBC rằng điệp viên đã có thông tin về một vụ tấn công lớn, dự kiến sẽ được thực hiện tại huyện Jani Khel.

Quan chức này nói lực lượng chung giữa Afghanistan và Isaf đã bắt được Haji Mali Khan, tên thật được cho là Ali Khan, tại làng Mana.

Một quan chức chống khủng bố cao cấp tại Kabul nói với BBC: "Haji Mali Khan chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tự sát cùng các vụ tấn công khác, về tiền bạc, tài chính và các chiến dịch hoạt động."

"Khi phải quan hệ với người dân địa phương thì ông ta không tàn nhẫn như những thành viên khác trong Haqqani. Cho nên ông được yêu mến và có những lúc còn được bảo vệ."

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ đang gần đi đến quyết định trong việc liệu có xếp Haqqani vào dạng nhóm khủng bố nước ngoài hay không.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với năm cá nhân mà bộ này cho là có liên hệ tới "các tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất hoạt động tại Afghanistan và Pakistan".

Vụ bắt giữ Mali Khan diễn ra chỉ vài ngày sau vụ ám sát cựu Tổng thống Afghanistan, đồng thời là nhà thương thuyết Burhanuddin Rabbani, mà người ta cho là do mạng lưới của Mali Khan thực hiện.

Vụ sát hại khiến Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm thứ Sáu tuyên bố rằng ông tập trung vào việc đàm phán với Pakistan chứ không phải với Taliban.