Home Tin Tức Thời Sự Đối lập Syria tuyên bố thành lập Hội đồng quốc gia

Đối lập Syria tuyên bố thành lập Hội đồng quốc gia PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Chúa Nhật, 02 Tháng 10 Năm 2011 15:40

Hội đồng Quốc gia Syria bao gồm 140 thành viên, một nửa ở trong nước, một nửa ở hải ngoại

 
Nhà chính trị học Bassma Kodmani, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Syria, trong hội nghị ngày 2/10/2011, Istanbul.
REUTERS/Stringer

Ngày hôm nay 2/10/2011, đối lập Syria chính thức tuyên bố thành lập Hội đồng quốc gia, tập hợp mọi đảng phái đối lập với chế độ của tổng thống Bachar Al-Assad. Tuyên bố được đưa ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

 Ông Burhan Ghalioune, một giảng viên đại học thường trú tại Paris, vừa được bầu làm chủ tịch Hội đồng, đã đọc bản tuyên bố thành lập Hội đồng Quốc gia Syria, trước báo giới. Ông nói : « Hội đồng Quốc gia Syria là tổ chức tập hợp mọi lực lượng đối lập, ủng hộ một cuộc cách mạng hòa bình. Hội đồng là đại diện của cách mạng Syria trong nước và hải ngoại ».
 
Tân chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria khẳng định, Hội đồng Quốc gia là một tổ chức độc lập, tập hợp tất cả các giới trong xã hội Syria, đại diện cho quyền lực của nhân dân Syria trong cuộc chiến đấu vì tự do.
 
Hội đồng Quốc gia Syria bao gồm 140 thành viên, một nửa ở trong nước, một nửa ở hải ngoại. Các thành viên Hội đồng thuộc ba trào lưu chính trị chủ yếu : « dân tộc chủ nghĩa », « hồi giáo » và những người theo « tư tưởng tự do ».

Các nhóm sắc tộc thiểu số người Kurde và Assyria cũng có mặt trong Hội đồng. Hội đồng đặc biệt dựa vào các Ủy ban điều phối địa phương. Đây là các nhóm đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình phản kháng tại Syria trong thời gian vừa qua.
 
Cho đến giờ, phong trào phản kháng Syria dù mãnh liệt, nhưng rất phân tán. Về các tổ chức chính, bên cạnh Hội đồng Quốc gia Syria vừa tuyên bố khai sinh, có trụ sở ở hải ngoại, còn có Ủy ban Quốc gia vì thay đổi Dân chủ có trụ sở tại thủ đô Damas.

Lãnh đạo tổ chức này có 80 thành viên, gồm các đảng phái dân tộc chủ nghĩa, những người theo tư tưởng xã hội, mác-xít, cũng như các thành viên không thuộc nhóm nào. Uỷ ban kể trên đã cử ba đại diện tham gia vào Hội đồng Quốc gia Syria.
 
Theo nhận xét của nhiều nhà phân tích, trong cuộc phản kháng diễn ra tại khắp Syria từ nhiều tháng qua, khó phân biệt ảnh hưởng của từng tổ chức đối lập, vốn hoạt động độc lập với nhau.

 Sự kiện Hội đồng Quốc gia Syria tuyên bố ra mắt vừa qua, có thể coi như là một bước quan trọng trên con đường hợp nhất các tổ chức đối lập trong một liên minh chung chống lại chế độ độc tài của tổng thống Al-Assad, bằng con đường hòa bình, trong bối cảnh các đụng độ vũ trang giữa các binh sĩ đào ngũ với quân đội bắt đầu bùng nổ tại một vài nơi ở Syria.