Home Tin Tức Thời Sự Bộ Ngoại Giao Mỹ thiếu tiền chi trả

Bộ Ngoại Giao Mỹ thiếu tiền chi trả PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 03 Tháng 10 Năm 2011 09:14

Ngân sách trị giá $44.6 tỉ cho các hoạt động căn bản thường xuyên của Bộ Ngoại Giao

WASHINGTON (Washington Post) - Bộ Ngoại Giao Mỹ đang lo ngại vì ngân sách bị Ủy Ban Ngân Sách ở Thượng và Hạ Viện đưa ra cho năm tới sẽ giới hạn hoạt động và có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.
 

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton trong một cuộc họp báo ở Washington tuần qua. Ngân sách Bộ Ngoại Giao bị cắt nặng nề, nhiều chương trình không có tiền chi trả. (Hình: AP Photo/Jose Luis Magana)

Thứ Trưởng Andrew Shapiro, người đứng đầu Văn Phòng Phối Hợp Chính Trị Quân Sự của Bộ Ngoại Giao, cho hay tuần qua rằng việc cắt giảm lớn lao thời gian tới sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.
 
Ông nói rằng ngân sách năm 2012 của Bộ Ngoại Giao và các hoạt động ở ngoại quốc bị Ủy Ban Phân Bố Ngân Sách Thượng Viện cắt 8% và ở Hạ Viện là 18%.
 
Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton cũng đưa ra sự quan tâm tương tự hồi Tháng Ba, nói với Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện rằng các dự tính cắt giảm lớn lao sẽ gây nhiều thiệt hại cho Bộ Ngoại Giao.
 
Tuy ngân sách cho Bộ Ngoại Giao nói chung được các ủy ban Quốc Hội chấp thuận cho thấy có con số cao hơn năm ngoái, nhưng điều này là vì tính đến cả số tiền $8.7 tỉ dành cho các khoản chi có thêm ở Iraq, Afghanistan và Pakistan.
 
Ủy Ban Thượng Viện hồi Tháng Chín chấp thuận ngân sách trị giá $44.6 tỉ cho các hoạt động căn bản thường xuyên của Bộ Ngoại Giao, cắt $6 tỉ so với ngân sách đề nghị và $3.5 tỉ thấp hơn so với ngân sách tài khóa này. Hạ Viện chấp thuận số tiền $39.5 tỉ, giảm $11.2 tỉ tức 22% ngân sách đề nghị.
 
Trong số các mục bị ủy ban ở Hạ Viện cắt giảm, phần lớn nhất là việc giảm 20% tiền dùng trả lương cho các nhân viên ngoại giao và các thành phần dân sự hỗ trợ họ. Cơ Quan Viện Trợ Quốc Tế Mỹ (USAID) cũng bị cắt từ mức đề nghị là $1.5 tỉ xuống còn $900 triệu.