Home Tin Tức Thời Sự Người Tây Tạng biểu tình ở Tây Nam Trung Quốc

Người Tây Tạng biểu tình ở Tây Nam Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 03 Tháng 10 Năm 2011 09:48

Kỷ niệm 62 năm ngày đảng Cộng Sản nắm chính quyền ở Trung Quốc.

  BEIJING (AP) -Người Tây Tạng giận dữ biểu tình phản đối trong một khu vực nhiều căng thẳng ở vùng Tây Nam Trung Quốc vào ngày Quốc Khánh quốc gia này sau khi một lá cờ Tây Tạng và một bức hình của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma bị xé, theo nguồn tin giới truyền thông hôm Chủ Nhật.


 Hưởng ứng biểu tình trong nước, người Tây Tạng lưu vong tổ chức buổi biểu tình phản đối chế độ Cộng Sản Trung Quốc tại New Delhi, Ấn Ðộ hôm Thứ Sáu tuần qua. (Hình: AP Photo/Tsering Topgyal)
 

Vụ biểu tình xảy ra hôm Thứ Bảy ở Seda, một khu vực trong tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) ở về phía Ðông Trung Quốc, sau khi lá cờ và bức hình bị hạ xuống rồi xé ném ra đường, theo tường thuật của đài Á Châu Tự Do (RFA).
 
Hôm Thứ Bảy là dịp kỷ niệm 62 năm ngày đảng Cộng Sản nắm chính quyền ở Trung Quốc.
 
Một bản tin đăng trên trang web của chính phủ lưu vong Tây Tạng, có trụ sở đặt tại Dharmsala, Ấn Ðộ, nói rằng có hơn 200 người Tây Tạng, kể cả các nhà sư, đã xuống đường biểu tình.
 
Seda là nơi từng xảy ra các cuộc biểu tình phản đối sau khi có cuộc bạo loạn đẫm máu ở thủ phủ Lhasa của Tây Tạng vào tháng 3 năm 2008.
 
Các khu vực có đông đảo người Tây Tạng sinh sống tại Tứ Xuyên đã trở nên căng thẳng thời gian gần đây. Vào cuối tháng qua, có hai nhà sư tự thiêu tại tu viện Kirti để phản đối sự đàn áp tôn giáo của chính quyền Bắc Kinh. Họ được cứu kịp thời và chỉ bị phỏng nhẹ.
 
Ðài RFA cho hay người biểu tình cũng kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc để cho Ðạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng.
 
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, năm nay 72 tuổi, từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, sống tại Dharmsala từ khi phải rời khỏi Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy bất thành của người dân nơi đây.
 
Chính quyền Trung Quốc nói Tây Tạng là một phần lãnh thổ của họ nhưng người dân Tây Tạng cho hay khu vực này được độc lập từ nhiều thế kỷ qua.