Home Tin Tức Thời Sự TQ cam kết cải cách vào ngày quốc khánh

TQ cam kết cải cách vào ngày quốc khánh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 03 Tháng 10 Năm 2011 11:10

Trung Quốc đang và sẽ theo "chủ nghĩa xã hội với đặc thù của Trung Quốc"

Bắc Kinh kỷ niệm ngày thành lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa (01/10/1949-01/10/2011)

 

Giới lãnh đạo Trung Quốc cam kết tiếp tục thay đổi và cải cách bao gồm cả nỗ lực kiện toàn dân chủ nhưng giới quan sát tỏ ra hoài nghi.

Trong bài diễn văn tối thứ Sáu, ông Ôn Gia Bảo cam kết sẽ giải quyết các vấn đề xã hội lớn nhất của Trung Quốc trong đó có lạm phát cao, chênh lệch thu nhập lớn, nạn thất nghiệp, an toàn thực phẩm, tham nhũng, phá hủy môi trường và bất công xã hội.

"Chúng ta sẽ có nỗ lực lớn để bảo vệ công bằng xã hội, và đảm bảo quyền dân chủ của người dân và công bằng tư pháp."

Tuy nhiên, việc nói tới "dân chủ", các nhà lãnh đạo cộng sản của Trung Quốc không có ý là Bắc Kinh sẽ cho cạnh tranh quyền lực đa đảng tại các thùng phiếu.

Trong bài phát biểu của mình, ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang và sẽ theo "chủ nghĩa xã hội với đặc thù của Trung Quốc", nói cách khác là Bắc Kinh vẫn duy trì chế độ độc đảng.

"Chúng ta sẽ nỗ lực lớn để đảm bảo và kiện toàn dân chủ và giải quyết những vấn đề người dân quan tâm nhất cũng như lợi ích liên quan trực tiếp đến họ"/ Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến ​​một số lượng chưa từng có các cuộc biểu tình phản đối nạn tham nhũng của quan chức chính phủ và chênh lệch giàu nghèo.

Thủ tướng Ông Gia Bảo tái khẳng định điều ông gọi là sẽ thúc đẩy dân chủ và nhân quyền, ngay cả khi chính phủ Trung Quốc ra tay trấn áp bất kỳ dấu hiệu nào dẫn tới bất ổn kể từ khi nhà bất đồng chính kiến ​​Lưu Hiểu Ba, hiện đang ngồi tù, được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010.

Sửa luật hình sự


Giới quan sát lo ngại sẽ tiếp tục có trấn áp phe bất đồng cho tới khi lãnh đạo hiện nay nghỉ hưu.

 
Bài diễn văn của ông Ôn Gia Bảo được đọc trong bối cảnh quốc hội Trung Quốc sửa đổi bộ luật hình sự để tạo điều kiện cho công an bí mật bắt và giam giữ nghi phạm tới sáu tháng mà không đem ra xử hoặc không cần thông báo cho gia đình của người bị bắt.

Hoạt động và tổ chức nhân quyền đã lớn tiếng công khai chỉ trích việc sửa đổi luật một cách trắng trợn và gọi đó là vi phạm nhân quyền.

Trung Quốc đàn áp bất đồng chính kiến ​​nhiều khả năng tiếp tục cho đến ít nhất cuối năm tới khi Bắc Kinh tuyên bố lãnh đạo mới trong kỳ Đại hội đảng, và khi ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo nghỉ hưu vào đầu năm 2013, ông Willy Lam, một chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc từ Chinese University of Hong Kong cho hay.

"Ôn Gia Bảo vẫn thuộc thiểu số trong giới lãnh đạo trong hướng cải cách chính trị nên tiếng nói của ông bị lạc lõng", ông Lam nói với AFP.

"Ông Ôn Gia Bảo quyết tâm kiên trì cho đến khi hết nhiệm kỳ của ông, nhưng không có khả năng nào rằng sự lãnh đạo tập thể sẽ đưa ra quyết định bắt đầu lại hoặc tiếp tục cải cách chính trị”

Trước ngày quốc khánh Trung Quốc, Hoa Kỳ nói họ sẽ là " đối tác lâu dài và là người bạn" của Trung Quốc.

"Cùng với nhau, hai nước chúng ta đang nắm bắt thời điểm này trong lịch sử và phát triển các mối quan hệ tích cực, hợp tác, và có quan hệ toàn diện”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói.

"Vào ngày này kỷ niệm 62 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Hoa Kỳ đứng về phía Trung Quốc như người bạn và đối tác lâu dài”, bà Hillary nói thêm.

Đài truyền hình Việt Nam đưa tin giới lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng gửi điện mừng của các ông Sang, Trọng, Hùng, Dũng vào dịp này.

Điện mừng có đoạn khẳng định

"Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một hết sức quý trọng tình hữu nghị truyền thống với nhân dân Trung Quốc anh em và sẵn sàng cùng phía Trung Quốc không ngừng nỗ lực để củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước".