Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam lần đầu tiên đóng được chiến hạm

Việt Nam lần đầu tiên đóng được chiến hạm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 04 Tháng 10 Năm 2011 09:50

Chỉ bằng 10% giá mua trên thị trường

HẢI PHÒNG (TH) -Âm thầm lắp ráp trong 7 năm trời, Việt Nam vừa cho ra đời chiếc tàu chiến đầu tiên tại cầu Cảng Hải Phòng trị giá 1 triệu đô la mang số hiệu HQ 272.
 
Nhà sản xuất chiếc tàu chiến “made in Việt Nam” đầu tiên này là công ty đóng tàu Hồng Hà, tức nhà máy Z.173, cho biết tiết kiệm được 90% giá mua chiếc tàu trên thị trường.
 
Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Nguyễn Văn Ðắc, đại tá chính ủy của nhà máy Z.173 cho biết, chiếc tàu chiến mang ký hiệu TT400TP đã “đạt độ chính xác đến hoàn hảo ngay trong lần đầu tiên bắn thử mục tiêu.”
 

 

Chiến hạm đầu tiên do Việt Nam sản xuất hoàn thành cuối tháng 9 vừa qua. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
 

Theo lời ông Nguyễn Văn Cường, đại tá giám đốc nhà máy Z.173, cho báo Tuổi Trẻ biết kế hoạch đóng chiếc tàu chiến đầu tiên cho ngành Hải Quân Việt Nam đã được “thai nghén” cách nay 7 năm.
 
Ông Cường tiết lộ cho biết, hai năm sau, nhà máy này đã mua được thiết kế một tàu chiến mà không nói rõ của nước nào và phối hợp với một đơn vị của quân đội thiết kế vũ khí.
 
Báo Tuổi Trẻ cũng cho biết chiếc tàu chiến đầu tiên của hải quân do Việt Nam sản xuất đã được “đặt ky” vào ngày 22 tháng 4 năm 2009, tức chưa đầy 2 năm trước. Nhà máy này đã bí mật cử hàng trăm kỹ sư đi ngoại quốc học kỹ thuật đóng tàu chiến, âm thầm chuẩn bị cho việc thực hiện dự án mà chính quyền Việt Nam gọi là “dự án mang tính lịch sử.”
 
Chủ đầu tư dự án là Bộ Tư Lệnh Hải Quân Việt Nam đã giao khoán cho nhà máy Z.173 tự lo liệu việc đàm phán với ngoại quốc, bỏ tiền mua thiết kế và bắt tay vào việc sản xuất.
 
Theo ông Nguyễn Văn Ðắc thì chiếc tàu chiến dài 54.16m, phần tàu rộng nhất là 9.16m, có tốc độ di chuyển tối đa 32 hải lý/giờ. Ông này còn bảo đảm rằng “tàu có thể hoạt động liên tiếp trên biển 30 ngày đêm bất chấp gió mạnh cấp 10 và sóng cấp 8 cũng như có tầm nhìn xa đến 2,500 hải lý.”
 
Ông này cũng cho biết tàu chiến TT400TP mới ra đời có thể thực hiện cùng lúc 4 nhiệm vụ bao gồm “tiêu diệt tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch; bảo vệ căn cứ và cả tàu dân sự trên biển...”


 


Phía trên boong tàu. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
 

Báo Tuổi Trẻ trích dẫn lời của ông Nguyễn Văn Ðắc nói các chuyên viên ngoại quốc ngạc nhiên về việc “tàu của Việt Nam đóng chỉ cần bắn thử lần đầu tiên đã đạt độ chính xác đến hoàn hảo, trong khi tàu ngoại quốc phải bắn thử và chỉnh nhiều lần mới bắn trúng mục tiêu.”
 
Ông Nguyễn Văn Ðắc cũng cho biết chiếc tàu TT400TP thứ ba có thể ra đời sớm trong thời gian tới.
 
Chiếc tàu chiến đầu tiên “made in Việt Nam” đã được “trình làng” cuối tháng 9 vừa qua và được cho là để “tăng sức mạnh tác chiến của Hải Quân Việt Nam, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo.”
 
Trước đó, cũng trong năm 2011, Việt Nam cũng tiếp nhận hai khu trục hạm lớp Gepard 3.9 mua của Nga và đổi tên thành chiến hạm Ðinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ.
 
Trong những tháng gần đây, tình hình Biển Ðông trở nên căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền giữa các nước, đặc biệt là căng thẳng leo thang giữa Việt Nam và Trung Quốc.
 
Tàu Trung Quốc được tàu chiến của họ hộ thống đã uy hiếp, đánh chìm tàu đánh cá Việt Nam, bắt ngư phủ Việt Nam; cắt dây cáp nghiên cứu của công ty thăm dò và khai thác dầu khí tại Biển Ðông thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Mặc dù chính quyền Việt Nam không nói rõ nhưng dư luận ngầm hiểu chiếc tàu chiến đầu tiên của Việt Nam ra đời nằm trong mong muốn “đủ sức đối phó với tàu chiến Trung Quốc tại biển Ðông.” (PL)