Home Tin Tức Thời Sự Ấn Ðộ - Afghanistan ký hiệp ước 'hợp tác chiến lược'

Ấn Ðộ - Afghanistan ký hiệp ước 'hợp tác chiến lược' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 05 Tháng 10 Năm 2011 10:00

Hiệp ước hợp tác bao gồm trợ giúp kinh tế, phát triển giáo dục..

NEW DELHI (CSM) - Tổng thống Afghanistan đang đến thăm Ấn Ðộ trong hai ngày, hôm Thứ Ba đã ký một hiệp ước “hợp tác chiến lược” giữa hai nước Nam Á.
 

 

Ngoại Trưởng Ấn Ðộ Somanahalli Mallaiah Krishna (trái) thảo luận với Tổng Thống Hamid Karzai của Afghanistan ở New Delhi hôm Thứ Ba. (Hình: The Christian Science Monitor)


Thủ Tướng Manmohan Singh nói với Tổng Thống Hamid Karzai rằng bạo lực ở Afghanistan phá hoại nền an ninh của vùng Nam Á. Ông cũng nói Ấn Ðộ sẽ đứng bên cạnh Afghanistan khi quân lực ngoại quốc triệt thoái khỏi đây năm 2014.
 
Hiệp ước hợp tác bao gồm trợ giúp kinh tế, phát triển giáo dục huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan. Ấn Ðộ đã hứa hẹn viện trợ $2 tỷ. Tổng Thống Karzai trong lời tuyên bố, bày tỏ sự cám ơn Ấn Ðộ về tình hữu nghị trong khi nước ông còn đang phải chiến đấu chống hoạt động bạo lực và những phần tử quá khích. Ông cũng lập lại cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ, Âu Châu và Ấn Ðộ để kiến tạo tương lai cho Afghanistan.
 
Các quan sát viên cho rằng Ấn Ðộ quan tâm về tình hình an ninh ở Afghanistan cũng như Pakistan khi quân lực Hoa Kỳ và NATO bắt đầu rút khỏi khu vực này.

Chuyến thăm viếng Ấn Ðộ của Tổng Thống Karzai đã được hoạch định từ lâu, tuy nhiên diễn ra lúc này trùng hợp vào thời điểm đang có nhiều diễn biến phức tạp với Pakistan, bao gồm những cuộc tấn công khủng bố của các phần tử quá khích Hồi Giáo vào Ấn Ðộ, vụ ám sát ông Burhanuddin Rabbani trưởng đoàn thương thuyết của chính quyền Afghanistan với Taliban, và quan hệ căng thẳng giữa Pakistan với Hoa Kỳ.
 
Afghanistan có đường biên giới dài giáp Pakistan nhưng không có chung biên giới với Ấn Ðộ. Do đó Afghanistan cũng như Ấn Ðộ hiểu rằng cần phải giữ thái độ tế nhị không nên đưa tới những va chạm với Pakistan. (HC)