Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chào mời du khách tới để mua sắm

Mỹ chào mời du khách tới để mua sắm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 05 Tháng 10 Năm 2011 10:07

Mỹ đang phải trông cậy vào Trung Quốc và các quốc gia khác sản xuất hàng hóa của mình

NEW YORK (WashingtonPost) - Trong hoàn cảnh suy thoái hiện nay, đang có nhiều ý tưởng được đưa ra trong đó có sáng kiến lôi kéo người mua sắm từ các quốc gia khác đến Mỹ.


  

Du khách đứng chụp hình trước Thị Trường Chứng Khoán New York. (Hình: Stan Honda/AFP/Getty Images)

Lần đầu tiên, các nhà lập pháp, giới doanh gia và ngay cả giới chức Tòa Bạch Ốc đang có chào mời người mua sắm từ các quốc gia nhiều tiền mặt như Trung Quốc, Ấn Ðộ và Brazil đến các khu thương xá ở Mỹ giữa khi dân chúng quốc gia này lại đang phải giữ chặt túi tiền vì không biết ngày mai sẽ ra sao.

Các giới chức này đưa ra những biện pháp chào mời như cấp phiếu giảm giá, tổ chức các cuộc thi hoa hậu, và hứa hẹn giảm thiểu thời gian xin chiếu khán. Họ cho rằng các nỗ lực đó có thể giúp tạo thêm 1.3 triệu việc làm và $859 tỉ cho nền kinh tế Mỹ trong 10 năm tới.
 
“Ðây là những chương trình kích thích kinh tế của chúng tôi,” theo lời David French, phó tổng giám đốc đặc trách liên lạc chính phủ của hiệp hội các nhà bán lẻ National Retail Federation.
 
Chiều hướng này cho thấy mức độ trông cậy của nước Mỹ vào các quốc gia từng bị coi là có khả năng tiêu dùng thấp nhất trên toàn cầu.
 
Mỹ đang phải trông cậy vào Trung Quốc và các quốc gia khác sản xuất hàng hóa của mình, từ máy điện toán cho đến điện thoại, tạo nên sự thâm thủng lớn trong cán cân thương mại. Nay, các giới chức Mỹ đang tìm cách chào mời du khách ngoại quốc đến mua lại một số mặt hàng này, và ngày đang có thêm nhiều người thích thú làm việc đó.
 
Guo Hui, 37 tuổi, sống ở Bắc Kinh, mới có một chuyến du ngoạn hai tuần tại khu lâm viên quốc gia Yellowstone National Park, Houston và Los Angeles. Anh ta ước tính là đã chi khoảng $2,000 để thuê xe, trả tiền xăng và khách sạn cho cá nhân mình và bà vợ. Họ cũng mang về Ed Hardy T-Shirt, máy điện toán xách tay Apple, máy HP, ngay cả thức ăn và sữa bột cho đứa con nhỏ ở nhà, tổng cộng thêm $6,000 nữa.
 
Dù vậy, Guo vẫn cho rằng giá cả ở Mỹ rẻ hơn ở Trung Quốc rất nhiều - một đôi giày Adidas chỉ có khoảng $25, mua tại một khu thương xá “outlet” chuyên bán các mặt hàng tồn đọng.
 
“Ở Trung Quốc, ngay cả giá này cũng chẳng mua được hàng giả,” anh nói.
 
Trong khi đó, mức chi tiêu của người dân Mỹ, từ lâu nay vẫn coi là động cơ thúc đẩy nền kinh tế quốc gia, đang giảm mạnh. Tổng trị giá sản lượng nội địa của Mỹ chỉ tăng 3% trong năm ngoái, trong khi ở Trung Quốc và Ấn Ðộ tăng 10%, ở Ba Tây là 7.5%.
 
Ða số tiền du khách ngoại quốc chi ra ở Mỹ đến từ Canada, Nhật và Anh. Nhưng mức chi tiêu của du khách Trung Quốc đang tăng nhanh chóng, tăng 39% trong năm 2010, lên đến mức $5 tỉ. Số tiền du khách Ba Tây chi ra ở Mỹ cũng tăng nhanh không kém, ở mức gia tăng là 30% với trị giá tổng cộng là $6 tỉ. Mức chi tiêu của du khách Ấn Ðộ tăng 12%, lên đến $4 tỉ.
 
Ðây cũng là lý do tại sao Ủy Ban Du Lịch tiểu bang Nevada vận động để được đứng ra tổ chức cuộc thi Hoa Hậu người Hoa “Miss Chinese Cosmos,” kéo dài trong vòng 7 ngày và được chiếu cho 225 triệu người xem khắp Trung Quốc.
 
Ở Washington, khoảng 10% trong số 17.3 triệu du khách hàng năm là người ngoại quốc, nhưng thường họ ở lâu hơn và chi nhiều tiền hơn. Một du khách ngoại quốc thường chi khoảng $813 và ở năm đêm, trong khi du khách Mỹ chỉ ở ba đêm và chi khoảng $275.
 
Tuần qua, Dân Biểu Joseph J. Heck, Cộng Hòa-tiểu bang Nevada, đưa ra dự luật nhằm cắt giảm thời gian xin chiếu khán du lịch xuống còn 12 ngày, vốn trước đây có thể mất tới hơn 100 ngày.
 
Ông Guo cho hay đã phải đợi gần hai tháng mới được phỏng vấn và chiếu khán chỉ có hiệu lực một năm. Ông cho hay chuyến tới sẽ đi thăm New York, Miami và Orlando.