Home Tin Tức Thời Sự Liên tục bị cắt điện, dân Pakistan nổi loạn

Liên tục bị cắt điện, dân Pakistan nổi loạn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 05 Tháng 10 Năm 2011 10:20

Người biểu tình ném đá vào cảnh sát ở Guranwala

ISLAMABAD (AP) - Người dân Pakistan, bất mãn vì bị cắt điện thường xuyên, hôm Thứ Ba tiếp tục cuộc giao tranh trên đường phố kéo dài hai ngày liền với cảnh sát ở vùng Ðông quốc gia này.


Người dân Pakistan giận dữ đốt văn phòng của công ty điện lực tại Gujranwala, gần thành phố Lahore, hôm Thứ Hai. (Hình: AP Photo/Aftab Rizvi)

Trong khi đó, thủ tướng Pakistan coi đây là nhiệm vụ Mỹ phải trợ giúp nếu muốn cải thiện mối quan hệ.
 
Nhiều nơi ở Pakistan hiện đang phải cắt điện tới 18 giờ mỗi ngày, làm suy yếu thêm nền kinh tế đang lụn bại và tăng thêm khó khăn cho đời sống người dân, vốn đang gặp đủ mọi vấn đề do cuộc chiến với thành phần Taliban gây ra.
 
Người biểu tình ném đá vào cảnh sát ở Guranwala, một thành phố kỹ nghệ lớn với 4 triệu người ở tỉnh Punjab, hôm Thứ Ba. Ðài truyền hình địa phương chiếu các hình ảnh cho thấy cảnh sát ném đá trở lại phía biểu tình, bắn lựu đạn cay và dùng dùi cui đánh vào người biểu tình.
 
Ðám đông biểu tình đốt sáu văn phòng công ty điện lực trong thành phố vào ngày đầu của cuộc nổi loạn hôm Thứ Hai và sau đó tấn công đốt một đồn cảnh sát, theo lời chỉ huy trưởng cảnh sát Gujranwala, ông Ahsan Tufail. Có 14 cảnh sát viên bị thương trong các cuộc đụng độ hôm Thứ Hai và 20 người biểu tình bị bắt giữ, theo ông Tufail.
 
Người biểu tình tiếp tục xuống đường hôm Thứ Ba ở nhiều nơi khác tại Pakistan nhưng phần lớn không gây ra bạo động, kể cả Faisalabad ở Punjab và Peshawar, thành phố lớn nhất ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.
 
Lãnh tụ đảng đối lập lớn nhất ở Pakistan, cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif, đả kích chính phủ về tình trạng thiếu điện.
 
“Ðất nước đang trong tình trạng thiếu điện trầm trọng, nhưng chính phủ vẫn còn ngủ say, chẳng làm gì trong 15 tháng qua để giải quyết vấn đề này,” ông Sharif nói với báo chí tại Bahawalpur, một thành phố ở tỉnh Punjab.
 
Thủ tướng Pakistan, ông Yousuf Raza Gilani, tìm cách đổ lỗi cho phía khác trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội hôm Thứ Hai, cho là Mỹ cũng có trách nhiệm. Ông nói rằng Mỹ phải giúp Pakistan giải quyết vấn đề năng lượng của mình nếu muốn cải thiện mối quan hệ.
 
Pakistan và Mỹ là đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống khủng bố và Islamabad đã nhận được nhiều tỉ đô la viện trợ, cả về quân sự lẫn dân sự, trong thập niên qua, gồm cả tiền để cải thiện lãnh vực năng lượng.
 
Các phân tích gia nói rằng tình trạng thiếu điện thường xuyên ở Pakistan là do chính quyền không dám tăng giá điện và khách hàng, kể cả các cơ quan chính phủ, không chịu trả tiền điện.