Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp : đình công, biểu tình phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng mới"

Hy Lạp : đình công, biểu tình phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng mới" PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 05 Tháng 10 Năm 2011 13:09

Hệ thống giao thông hàng không cũng rối loạn vì bãi công.


Đình công phản đối chính sách thắc lưng buộc bụng. Ảnh ngày 05/10/2011 tại Athens.
Reuters

Theo AFP, hôm nay, 05/10, hàng nghìn viên chức nhà nước ở hai thành phố Athens và Salonique đã tham gia biểu tình phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ và việc sa thải từng phần khu vực công.

Từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ có khỏang 30 nghìn viên chức trong lĩnh vực công sẽ bị mất việc làm.

Tại Athens, nơi cuộc biểu tình tập họp khoảng 18 nghìn người, đã xảy ra một số va chạm giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động. Ít nhất có hai người bị thương.

Còn tại Salonique thành phố lớn thứ hai ở miền bắc Hy Lạp, cuộc biểu tình thu hút khỏang 10 nghìn người tham gia.
 
Do biểu tình và bãi công, ở nhiều thành phố lớn, các chuyến tàu hỏa đã ngừng hoạt động. Các trường học, tòa án, viện bảo tàng và di tích khảo cổ đều đóng cửa, trong khi các bệnh viện chỉ duy trì hoạt động tối thiểu ở bộ phận cấp cứu. Hệ thống giao thông hàng không cũng rối loạn vì bãi công.
 
Dưới sức ép của Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chính phủ Hy Lạp buộc phải thông báo những biện pháp thắt lưng buộc bùng mới, trong đó có việc giảm đáng kể biên chế trong các cơ quan nhà nước nhằm cắt giảm chi tiêu và thâm hụt ngân sách nhà nước.

 Đây cũng là điều kiện bắt buộc Athens phải thực hiện để đổi lấy việc giải ngân trong khuôn khổ gói cứu trợ vỡ nợ trị giá 110 tỷ euro được Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhất trí dành cho Hy Lạp tháng 5 năm ngoái.