Home Tin Tức Thời Sự Thiếu tiền, Mỹ dọa không gánh trách nhiệm cho NATO

Thiếu tiền, Mỹ dọa không gánh trách nhiệm cho NATO PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 06 Tháng 10 Năm 2011 09:10

NATO phải chuẩn bị chia sẻ hợp lý hơn gánh nặng bảo vệ an ninh để có thể tồn tại

BRUSSELS (AP) - Do phải cắt giảm ngân sách, quân đội Mỹ sẽ không còn có khả năng gánh thêm các trách nhiệm của NATO như từng thấy trong chiến dịch không tập ở Libya và trên chiến trường Afghanistan, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Leon Panetta cho hay hôm Thứ Tư.


Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Leon Panetta (trái), bắt tay tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rassmussen, ở tổng hành dinh NATO tại Brussels, Bỉ, hôm Thứ Tư. (Hình: AP Photo/Win McNamee, Pool)

 Ông Panetta kêu gọi đồng minh NATO hãy cộng tác với nhau nếu không sẽ mất đi khả năng thi hành các sứ mạng đòi hỏi.
 
Trong bài diễn văn được cân nhắc kỹ lưỡng, đọc trước khi khai mạc cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, ông Panetta ca ngợi nỗ lực chung của liên minh ở Libya.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, NATO phải chuẩn bị chia sẻ hợp lý hơn gánh nặng bảo vệ an ninh để có thể tồn tại trước các áp lực tài chánh trên toàn thế giới hiện đang buộc có các cắt giảm về ngân sách quốc phòng.
 
Chỉ mới lên giữ chức vụ bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ được ba tháng, ông Panetta không đưa ra các lời phê bình nặng nề như người tiền nhiệm làm trước khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, trong lời phát biểu, ông cũng lập lại những điều từng làm cho cựu Bộ Trưởng Robert Gates phải lo lắng.
 
“Hiện có những câu hỏi là nếu chiều hướng này tiếp tục thì liệu NATO có còn khả năng để duy trì các hoạt động như đang thấy ở Libya và Afghanistan mà Mỹ không phải nhận lãnh thêm nhiều trách nhiệm hơn nữa,” ông Panetta tuyên bố trước cử tọa tại viện Carnegie Europe. “Chúng ta sẽ gặp phải một kết quả bi thảm nếu liên minh từ bỏ khả năng từng giúp họ tiến hành thành công các hoạt động quân sự đó.”
 
Với Ngũ Giác Ðài phải đối phó với việc cắt giảm $450 tỉ hay hơn nữa trong 10 năm tới, các đồng minh không thể tiếp tục ỷ lại là Mỹ sẽ gánh các trách nhiệm mà NATO không đủ khả năng thi hành, ông Panetta nói. Và với các quốc gia khác cũng cùng chung hoàn cảnh, ông nói rằng các đồng minh NATO phải phối hợp và chung góp khả năng của họ để có thể tiếp tục hiện hữu.
 
“Chúng ta không thể để xảy ra tình trạng các quốc gia tự quyết định việc cắt giảm quân đội của mình và để lại khoảng trống, không cho các quốc gia láng giềng và đồng minh biết chuyện gì sẽ xảy ra,” ông Panetta nói.