Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên đe dọa thử nguyên tử lần thứ 3

Bắc Triều Tiên đe dọa thử nguyên tử lần thứ 3 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 09:04

Hiện tại Bình Nhưỡng kêu gọi không đặt các điều kiện tiên quyết cho việc nối lại đàm phán sáu bên

 


Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đi thăm một đơn vị quân đội ở Bình Nhưỡng ngày 14/06/2009.
Reuters

Theo một quan chức cao cấp của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba hoặc thử tên lửa tầm xa, nếu đàm phán giải trừ hạt nhân thất bại.

 
Phát biểu trên một diễn đàn về an ninh ngày 06/10/2011, cố vấn của tổng thống Hàn Quốc đặc trách về chiến lược an ninh quốc gia, Kim Tae-Hyo, lo ngại trước khả năng Bắc Triều Tiên sẽ có những hành động khiêu khích, nếu như Bình Nhưỡng dự đoán không được Hàn Quốc và Hoa Kỳ trợ giúp kinh tế vào năm tới 2012, là năm bầu cử tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
 
Cũng tại diễn đàn an ninh này, ông Chun Yung-Woo, cố vấn cấp cao của tổng thống về an ninh quốc gia, khẳng định rằng : Bình Nhưỡng cần phải chấm dứt chương trình làm giàu uranium.

Theo đó, « Trước khi trở lại cuộc đàm phán sáu bên, Bắc Triều Tiên cần phải thể hiện được sự chân thành và thực hiện các điều kiện đã được yêu cầu, trong đó có việc ngưng chương trình làm giàu uranium. »

Giới chức nói trên nêu lên mâu thuẫn trong thái độ của Bình Nhưỡng : Bắc Triều Tiên tuyên bố muốn trở lại đàm phán, nhưng không muốn đề cập đến vấn đề cốt lõi là  vũ khí hạt nhân.
 
Ngày hôm qua 6/10, đặc phái viên mới được bổ nhiệm về hạt nhân của Hàn Quốc Lim Sung-Nam đã bay sang Hoa Kỳ, để chuẩn bị cho cuộc hội kiến ngày 13/10, giữa hai tổng thống Barack Obama và Lee Myung-Bak, trong đó một nội dung trọng yếu là chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
 Hiện tại Bình Nhưỡng kêu gọi không đặt các điều kiện tiên quyết cho việc nối lại đàm phán sáu bên. Điều này hoàn toàn ngược lại với quan điểm của Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
 
Xin nhắc lại là, Bắc Triều Tiên đã rời bỏ cuộc đàm phán sáu bên vào tháng 4/2009 và bắt đầu cuộc thử vũ khí hạt nhân thứ hai một tháng sau đó.

Vào cuối tháng trước, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại Bắc Kinh để đàm phán về các điều kiện cho việc nối lại đàm phán, nhưng cuộc gặp này không mang lại kết quả cụ thể.