Home Tin Tức Thời Sự Báo động lụt lội trầm trọng ở Bangkok

Báo động lụt lội trầm trọng ở Bangkok PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 19:57

'Điều quan trọng hơn hết là phải bảo vệ không để Bangkok và hai khu kỹ nghệ ở phía Bắc thành phố bị lụt'

BANGKOK, Thái Lan (AFP) - Thủ tướng Thái Lan hôm Thứ Sáu báo động thủ đô Bangkok đang bị đe dọa của các trận lụt trầm trọng nhất từ nhiều thập niên qua, trong khi giới hữu trách gia tăng các nỗ lực nhằm bảo vệ Bangkok và các khu kỹ nghệ trọng yếu.
 


Lụt lội trong thành phố Ayutthaya phía Bắc Bangkok hôm Thứ Năm. (Hình: Pornchai Kittiwongsakul/AFP/Getty Images)

“Tình hình lụt lội nay đến mức vô cùng trầm trọng,” Thủ Tướng Yingluck Shinawatra cho hay trong bài diễn văn đọc trên truyền hình.
 
“Ðiều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Bangkok.”
 
Nhà cửa, đường sá và các cơ xưởng ở phía Bắc thủ đô Bangkok nay đều bị ngập nước. Trung tâm thủ đô, nằm trong khu đất trũng, đến nay chưa bị lụt trầm trọng, nhưng tin tức khí tượng cho hay sẽ có thêm các trận bão mang mưa lớn đến trong những ngày tới.
 
Nhiều người dân trong vùng lụt không nghe theo khuyến cáo của chính phủ là di tản đến nơi an toàn mà muốn ở lại để bảo vệ nhà cửa và tài sản của mình. Theo các thống kê của chính phủ Thái Lan, trong mùa mưa năm nay đã có 252 người thiệt mạng.
 
Giới hữu trách hiện đang vội vã dựng lên các bức tường dọc theo các con kinh và bờ sông ở khu ngoại ô phía Bắc Bangkok trong khi có lượng nước lớn đổ xuống hạ nguồn con sông sau hơn 2 tháng mưa tầm tã.
 
“Không gì tệ hại hơn tình trạng hiện nay, nhưng điều quan trọng hơn hết là phải bảo vệ không để Bangkok và hai khu kỹ nghệ ở phía Bắc thành phố bị lụt,” theo lời Bộ Trưởng Khoa Học và Kỹ Nghệ Plodprasop Surawasdi.
 
Thử thách lớn nhất sẽ đến vào giữa Tháng Mười khi lượng nước lớn từ các nơi đổ tới thủ đô và thủy triều cao khiến nước lụt khó đổ ra biển.
 
“Mọi con kinh ở Bangkok đều ở mực nước cao nhất. Nếu có thêm mưa đổ xuống, nhiều phần là Bangkok sẽ bị lụt,” theo Ðô Trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho hay trên truyền hình.
 
Ông nói rằng thành phố đang chuẩn bị tích trữ thực phẩm và nước uống đồng thời thiết lập các trung tâm di tản đặt ở trường học.
 
Công ty xe hơi Honda của Nhật đã tạm thời ngưng sản xuất sau khi cơ xưởng của họ ở cố đô Ayutthaya bị ngập nước.
 
Theo các kinh tế gia Thái Lan, thiệt hại có thể lên tới 104 tỉ baht (khoảng $3.4 tỉ).