Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cảnh cáo UNESCO đừng can dự vào vấn đề Palestine

Mỹ cảnh cáo UNESCO đừng can dự vào vấn đề Palestine PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 20:04

Việc hình thành quốc gia Palestine phải diễn ra ở New York

SANTO DOMINGO, Dominican Republic (AP) -Chính phủ Obama cảnh cáo Tổ Chức Văn Hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đừng can dự vào vấn đề quốc gia Palestine nếu không sẽ gặp phải những hậu quả khó khăn.


Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Rodham Clinton, tại Santo Domingo, Cộng Hòa Dominican, hôm Thứ Tư tuần này. (Hình: AP Photo/Manuel Diaz)


 
Trong khi đó các nhà lập pháp Mỹ đe dọa sẽ giữ lại hàng chục triệu dollars tiền đóng góp vào quỹ của tổ chức này nếu UNESCO đồng ý nhận Palestine là một thành viên trước khi có thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.
 
Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton gọi cuộc tranh luận ở UNESCO là điều “không thể nào biện minh được” vào thời điểm mà yêu cầu được công nhận của Palestine vẫn được Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua. Và bà cũng cho rằng hành động đó gây nguy hại cho các triển vọng hòa bình ở Trung Ðông.
 
“Tôi nghĩ đó là một tiến trình lạ lùng và tôi đề nghị thành phần lãnh đạo UNESCO hãy suy nghĩ lại trước khi tiến tới việc bỏ phiếu,” bà Clinton nói với báo chí tại Cộng Hòa Dominican, nơi bà đến để tham dự một hội nghị kinh tế vùng.
 
Bà Clinton không cho biết Mỹ sẽ có phản ứng ra sao, hoặc có định rút khỏi cơ quan này như cố Tổng Thống Ronald Reagan đã từng làm. Nhưng bà nói rằng Quốc Hội Mỹ có thể ngăn cản việc tài trợ các tổ chức vội vàng công nhận một quốc gia trước khi các điều kiện cần thiết được đáp ứng.
 
Bà nói mọi thảo luận về việc hình thành quốc gia Palestine phải diễn ra ở New York chứ không phải do một cơ quan phụ thuộc.
 
“Cơ quan UNESCO coi ranh giới quốc gia này là ở đâu? UNESCO có quyền hạn gì? Ai cấp cho UNESCO quyền hạn đó? Ai biết về vấn đề này?” bà Clinton hỏi.
 
“Chẳng ai biết cả,” bà nói. “Bởi vì đây là những vấn đề khó khăn chỉ có thể giải quyết được qua thương thảo.”