Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc từng tính cho Solyndra vay thêm gần nửa tỷ

Tòa Bạch Ốc từng tính cho Solyndra vay thêm gần nửa tỷ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 20:10

Số tiền dự trù cho vay lần thứ nhì có thể lên đến $469 triệu.

WASHINGTON (NYT) - Hồi đầu năm ngoái, chính phủ Obama từng cảm thấy lạc quan về triển vọng của công ty Solyndra tới mức nghĩ đến việc định cho vay thêm một món nợ thứ nhì trị giá gần nửa tỷ dollars sau một món nợ đầu cũng trị giá nửa tỷ.


Tổng Thống Barack Obama thăm nhà máy của Solyndra Inc. tại Fremont, California hồi năm 2010. (Hình: AP Photo/Paul Chinn, Pool)

 

Công ty chuyên chế tạo sản phẩm năng lượng mặt trời này khai phá sản hồi tháng qua dù đã nhận số tiền $528 triệu chính phủ cho vay.
 
Công ty Solyndra ngưng hoạt động hôm 31 Tháng Tám sau khi trải qua nhiều khó khăn tài chánh và hoạt động của công ty trước ngày tuyên bố phá sản đang bị Quốc Hội, Bộ Năng Lượng và Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI) điều tra kỹ lưỡng.

Hôm Thứ Tư, Hạ Viện Mỹ mở rộng cuộc điều tra và yêu cầu Tòa Bạch Ốc cung cấp thêm các tài liệu liên quan đến Solyndra trở ngược vào thời điểm lễ nhậm chức của Tổng Thống Obama.
 
Theo các tài liệu điều tra viên Hạ Viện có được, hồi Tháng Giêng 2010, một nhà vận động hành lang (lobbyist) cho công ty Solyndra đã gửi email cho một phụ tá Tòa Bạch Ốc, đề cập đến “giai đoạn 2 của hồ sơ mượn nợ” vốn hứa hẹn “sẽ ảnh hưởng đến tình hình tạo việc làm năm 2010.”
 
Theo các e-mail khác thì số tiền dự trù cho vay lần thứ nhì có thể lên đến $469 triệu.
 
Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Năng Lượng hôm Thứ Tư cho biết rằng đơn vay tiền đợt nhì của Solyndra không được nhanh chóng cứu xét như lần vay đầu tiên vì “bộ và công ty Solyndra cùng đồng ý là đơn không nên được cứu xét cho đến khi cơ xưởng đầu tiên được hoàn tất.”