Home Tin Tức Thời Sự Mở bảo tàng Arnold ở Áo, Arnold khánh thành

Mở bảo tàng Arnold ở Áo, Arnold khánh thành PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 20:16

Cựu Thống đốc Arnold Schwarzenegger khánh thành bảo tàng về chính mình

 THAL, Áo (AP) - Cựu thống đốc California, Arnold Schwarzenegger trở về nơi sinh ở Áo để khánh thành viện bảo tàng của chính ông hôm Thứ Sáu.


 
Cựu Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger nói chuyện với thủ tướng Áo bên trong viện bảo tàng dành riêng cho ông, trong ngày khánh thành hôm 7 tháng 10, 2011. (Hình: AP/amieslife.com)


 
Bảo tàng được xây tại ngôi nhà hai tầng xưa hai thế kỷ, nơi ông chào đời, ở làng Thal, gần thành phố Graz thuộc miền Nam nước Áo.
 
Cạnh lối vào viện bảo tàng là tượng đồng của ông, cao hai mét rưỡi, do ông đặt một công ty ở Oregon làm.
 
Viện bảo tàng lưu trữ những thanh tạ tập thể dục đầu tiên của ông, hình ảnh ông thời trai trẻ, người vợ đang ly dị Maria Shriver và bốn người con chung giữa họ, chiếc giường sắt hồi nhỏ ông nằm ngủ, nhiều hình nhân ông thủ vai trong phim “Terminator” lớn bằng người thật và chiếc bàn giấy ông ngồi lúc còn làm thống đốc.
 
Trong diễn văn khai mạc, ông Schwarzenegger cầu chúc hàng trăm người đến dự cầm dù đứng dưới mưa, “hiểu được rằng ai cũng có thể thành công trong đời nếu đi theo con đường của ông”. Theo ông, “thành công cá nhân đến từ ý chí cương quyết, làm việc cật lực và lòng ngoan cường”.
 
Ông Schwarzenegger đang như ngồi trên lửa ở Mỹ, sau khi thừa nhận mình có đứa con chung với bà quản gia trong gia đình. Lời thú nhận này đưa đến việc bà Maria Shriver quyết định ly dị cuộc hôn nhân 25 năm với ông.
 
Ngay cả trước khi ông bị chỉ trích kịch liệt về đời tư, ông từng bị phê bình về lập trường ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, và án tử hình lúc còn là một thống đốc.
 
Sự phê phán trở nên gay gắt hơn sau khi ông bác đơn xin ân xá án hai tử tội sát nhân vào năm 2005.
 
Thủ Tướng Áo Werner Faymann mở đầu buổi lễ với lời ca ngợi ông Schwarzenegger như “một người Áo mà cả thế giới ai cũng biết đến” và thêm rằng “là người Áo, chúng ta cảm thấy hãnh diện về ông”.
 
Tuy nhiên, ông Gottfried Karner, cư dân thành phố Steyr nhận định: “Chúng ta vinh dự về ông cùng các thành tựu của ông nhưng có vài điều ông ta làm mà chúng ta không thể chấp nhận được.” (T.P.)