Home Tin Tức Thời Sự Putin: Nga phải tự lo lấy thân mình

Putin: Nga phải tự lo lấy thân mình PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 07 Tháng 10 Năm 2011 20:22

Chỉ riêng kế hoạch canh tân quân đội của ông Putin đã trị giá tới $600 tỉ.

  MOSCOW (AP) - Sau khi có quyết định sẽ lên nắm chức tổng thống trong năm tới, Thủ Tướng Nga Vladimir Putin hôm Thứ Năm hứa hẹn sẽ có biện pháp hồi phục kỹ nghệ Nga, nói rằng cải thiện sản xuất nội địa còn quan trọng hơn việc trở thành hội viên Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO).
 


Thủ Tướng Vladimir Putin dự diễn đàn mang tên “Nước Nga kêu gọi” của các nhà đầu tư, tổ chức tại Moscow hôm Thứ Năm. Ông nói Nga phải tự lo lấy mình và không nên chờ WTO. (Hình: Alexander Nemenov/AFP/Getty Images)

 
Lên tiếng trong một cuộc họp của các nhà đầu tư, nơi phần lớn các phát biểu đều nhắm vào tình hình kinh tế khó khăn tại Nga trong thời gian tới đây, Thủ Tướng Putin bày tỏ sự quyết tâm của ông trong việc canh tân quân đội, hệ thống y tế công cộng, giáo dục, đường sá, phi trường và nhà ở, trong khi tiếp tục phát triển lãnh vực kỹ nghệ.
 
Nước Nga sẽ chi trả hết cho các việc này, ông nói, bằng cách cắt bỏ những xây cất không cần thiết và dẹp bỏ tham nhũng.
 
Chỉ riêng kế hoạch canh tân quân đội của ông Putin đã trị giá tới $600 tỉ.
 
Thủ Tướng Putin, hiện là người quyền uy nhất tại Nga, loan báo hai tuần trước đây là ông sẽ ra tranh cử tổng thống năm tới, và hầu như chắc chắn sẽ đắc cử. Ðương kim Tổng Thống Dmitry Medvedev ngay từ lúc này đã được dành cho chức thủ tướng.
 
Ông Putin tiếp tục bày tỏ lập trường không nhất thiết nước Nga phải gia nhập WTO dù rằng quốc gia này đã có nỗ lực từ 17 năm qua và có thể chỉ còn vài tháng nữa là hoàn tất các cuộc thương thảo.
 
Ông than phiền là gần đây được cho biết là phải có thỏa thuận với Georgia, quốc gia từng có cuộc chiến ngắn ngủi với Nga năm 2008, mới được vào WTO.
 
“Các quốc gia bạn hàng của chúng ta ở Âu Châu và Mỹ có muốn chúng ta vào WTO hay không?” ông hỏi. “Ðừng để Georgia trở thành chướng ngại vật.”