Home Tin Tức Thời Sự Lần Đầu, Tướng CSVN Nói ở Đại Học Chiến Tranh Hoa Kỳ

Lần Đầu, Tướng CSVN Nói ở Đại Học Chiến Tranh Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Bảy, 08 Tháng 10 Năm 2011 10:42

Trung đưa ra tiên đoán rằng xung khắc với TQ sẽ không dẫn tới chiến tranh VN-TQ

  WASHINGTON (Reuters) -- Lần đầu tiên, một tướng lãnh CSVN nói chuyện và trả lời câu hỏi trước một cử tọa tại Đại Học Chiến Tranh Hoa Kỳ.


Tướng Võ Tiến Trung, Tư lệnh Học Viện Quốc Phòng VN, đã có bài diễn văn chi tiết về lịch sử các cuộc chiến VN từ hơn 2,000 năm và đã trả lời thắc mắc từ cử tọa. / Hình Internet

Bài diễn văn dài một giờ đồng hồ kể về lịch sử các cuộc chiến thời cổ của dân tộc VN chống lại quân Trung Quốc.

Lý do nói về cuộc chiến giữ VN và TQ, vì, ông nói rằng ông không muốn mất thì giờ cử tọa nếu kể lại Cuộc Chiến VN cho những người đã biết toàn bộ về nó rồi.
Trung nói, “Quý vị gọi đó là Cuộc Chiến VN. Chúng tôi gọi đó là Cuộc Chiến Hoa Kỳ.”

Tuy nhiên, có một lúc, một khán giả hỏi Trung về lượng định, đưa ra lời khuyên cho cử tọa Mỹ, về “mạnh và yếu của quân lực Mỹ” trong Cuộc Chiến VN.

Trung lúc đầu muốn tránh câu này, nhưng rồi đưa ra lời khuyên, tóm lược cả thập niên qua trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, “Tôi muốn nói với người Mỹ, rằng tuy là quân lực rất mạnh, nhưng sẽ không chánh đáng nếu đưa quân vào xâm chiếm nươc khác.”

Trung đưa ra tiên đoán rằng xung khắc với TQ sẽ không dẫn tới chiến tranh VN-TQ, “Chúng tôi sẽ giảỉ quyết từ từ. Nếu chúng tôi không giải quyết được, đời con hay đời cháu chúng tôi sẽ giải quyết.”