Home Tin Tức Thời Sự Quân Libya bắn phá thành trì của Gaddafi

Quân Libya bắn phá thành trì của Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 08 Tháng 10 Năm 2011 11:12

Đại tá Gaddafi đã đào tẩu khỏi Tripoli và nơi ẩn trú của ông vẫn chưa được biết

Binh lính tình nguyện của phe tân Chính phủ đang nổ súng về phía tàn quân Gaddafi ngay tại trung tâm Sirte.


Hỏa lực mạnh đã được tập trung bắn vào thành phố Sirte của Libya, khi các lực lượng quân sự của tân Chính phủ đẩy mạnh đợt tổng công kích mới nhắm vào lực lượng kháng cự thân Gaddafi.

Một phóng viên BBC ở ngay bên ngoài thành phố cho biết lực lượng trung thành với lãnh đạo bị lật đổ, đại tá Gaddafi, có thể đang trong những kháng cự cuối cùng trước nguy cơ thành phố bị mất vào tay của lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC.)

Quân đội của chính phủ lâm thời đã tiến sâu vào nơi sinh của Muammar Gaddafi hôm thứ Sáu, chiếm từng con phố một.

Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 190 người bị thương, các bác sĩ cho biết.

Hàng ngàn thường dân đã rời Sirte, vốn nằm cách thủ đô Tripoli 360km về phía đông, nhưng vẫn còn nhiều người kẹt lại phía sau.

"Chúng tôi bao vây chúng ở trung tâm thành phố trong một khu vực chỉ còn một vài cây số vuông,"Chỉ huy NTC, Nasser Abu Zian nói với AFP


Hôm thứ Sáu, hai phe giao tranh quyết liệt, với súng cối, tên lửa và và hỏa lực xe tăng được lực lượng quân sự NTC nã thẳng vào trung tâm và các ổ đề kháng trong Sirte, trong điều được mô tả là cuộc tấn công cuối cùng ở Sirte.

Lực lượng chống Gaddafi nắm quyền kiểm soát hầu như tất cả lãnh thổ Libya từ gần hai tháng trước đây, sau khi lật đổ nhà lãnh đạo có thời gian hàng chục năm ngồi trên ghế cầm quyền.

Đại tá Gaddafi đã đào tẩu khỏi Tripoli và nơi ẩn trú của ông vẫn chưa được biết, trong khi một số thành viên của gia đình ông cũng đã lẩn trốn hoặc bỏ chạy khỏi đất nước.

Tuy nhiên, người ta không cho là Gaddafi còn ở trong Sirte, nơi đã bị vây hãm trong nhiều tuần qua, theo phóng viên BBC Jonathan Head từ Sirte.

'Gọng kìm tấn công'


Lực lượng quân sự của tân Chính phủ cho hay có thể sử dụng hỏa lực tầm gần ở ngay trong lòng trung tâm Sirte.

Libya không thể hoạch định về tương lai cho đến khi thành phố Sirte sụp đổ, vẫn theo phóng viên của chúng tôi.

Vào sáng thứ Bảy, các xe tăng của lực lượng NTC một lần nữa nã đạn pháo vào trung tâm, nơi chỉ còn lại hai hoặc ba ổ đề kháng mạnh.

Tàn quân trung thành với Gaddafi được cho là tập trung ở trung tâm hội nghị Ouagadougou, khu vực trường đại học và theo hãng tin AFP, một quận được biết đến là khu Mauritany.

"Chúng tôi bao vây chúng ở trung tâm thành phố trong một khu vực chỉ rộng một vài cây số vuông," chỉ huy lực lượng tấn công của NTC, Nasser Abu Zian nói với hãng tin Pháp.

Quân NTC tiến đánh Sirte từ thành phố Misrata ở mạn Tây và Benghazi ở mạn Đông, với sự hỗ trợ của xe tăng, với hỏa lực nặng kết hợp vũ khí nhỏ trong khi hành tiến về trung tâm thành phố.

Trong khi đó, Đặc sứ Liên Hợp Quốc tại Libya, Ian Martin, kêu gọi hai bên tôn trọng nhân quyền và kêu gọi các binh sỹ NTC tránh trả thù.

"Những người bị cáo buộc gây tội ác chiến tranh cần phải được giam giữ và đưa ra công lý," ông nói.