Home Tin Tức Thời Sự Ðám tang Steve Jobs được tổ chức 'bí mật'

Ðám tang Steve Jobs được tổ chức 'bí mật' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 09 Tháng 10 Năm 2011 11:50

“Không ai có thể sống yên bình khi người đó phục vụ chính mình và không để ý đến Thượng Ðế''

CUPERTINO, California (TH) - Ðám tang của ông Steve Jobs, đồng sáng lập công ty điện toán Apple, diễn ra hôm Thứ Sáu, một cách bí mật và riêng tư, báo The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ một người thân trong gia đình người quá cố cho biết.


 

Một quả táo, biểu tượng của công ty Apple, với hàng chữ của nhân viên hâm mộ ông Steve Jobs, đặt tại đài tưởng niệm tạm trước văn phòng công ty ở Cupertino hôm Thứ Sáu. (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images)
 

Ðám tang được tổ chức riêng tư, chỉ có một nhóm người thân thiết, người này nói, và không cho biết ở đâu vào giờ nào, vì muốn tôn trọng người quá cố và sự riêng tư của gia đình.
 
Sự việc được tổ chức chỉ hai ngày sau khi ông Steve Jobs qua đời sau một thời gian bị bệnh. Trước đó, ông được giải phẫu vì ung thư tụy tạng và thay gan.
 
Trong khi đó, công ty Apple cho biết không dự định tổ chức đám tang ông.
 
Tuy nhiên, trong một lá thư gởi cho toàn công ty hôm Thứ Tư, Tổng Giám Ðốc Tim Cook nói Apple “đang dự trù một buổi vinh danh cuộc đời của Steve Jobs” để nhân viên tham dự.
 
Công ty thông báo sự qua đời của đồng sáng lập Apple trên trang web của mình và kêu gọi mọi người chia sẻ kỷ niệm với ông Steve Jobs, lời cầu nguyện và lời chia buồn qua một địa chỉ email đặc biệt.
 
Theo đài truyền hình ABC, chỉ một ngày sau khi ông Steve Jobs qua đời, nhà thờ Westboro Baptist Church gởi ra một thông điệp nói rằng “đồng sáng lập viên Apple sẽ xuống địa ngục và kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình tại đám tang của ông.”
 
“Westboro sẽ biểu tình đám tang ông (Steve Jobs). Ông có tội rất lớn, không tôn vinh Thượng Ðế và dạy người ta phạm tội,” bà Margie Phelps, con gái của mục sư sáng lập nhà thờ, viết.
 
Thành viên nhà thờ này, tọa lạc ở Topeka, Kansas, thường tổ chức biểu tình tại đám tang binh sĩ Mỹ tử trận để quảng bá thông điệp của họ: Chống giới đồng tính.
 
Bà Margie Phelps chuyển thông điệp này qua trang web xã hội Twitter, nhưng bằng iPhone, một sản phẩm của Apple do Steve Jobs phát triển rất thành công và gắn liền với tên tuổi của ông.
 
“Không ai có thể sống yên bình khi người đó phục vụ chính mình và không để ý đến Thượng Ðế,” bà Phelps viết. “Westboro phải biểu tình.”
 
Theo hãng thông tấn Reuters, ông Steve Jobs và vợ đã chuyển ít nhất ba bất động sản vào một quỹ ủy thác vào năm 2009, mà các chuyên gia pháp lý cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy cựu tổng giám đốc Apple có thể muốn bảo đảm rằng số tài sản này sẽ không bị công bố sau khi ông qua đời.
 
Vụ chuyển tài sản này xảy ra khi ông Jobs xin nghỉ vì lý do sức khỏe, tài liệu cho thấy.
 
Hồi Tháng Tám năm nay, ông từ chức tổng giám đốc Apple.
 
Không rõ ông Jobs có chuyển chứng khoán và những tài sản khác vào quỹ này hay không, nhưng nếu có, rất khó để biết những tài sản này được chia ra như thế nào.
 
“Chuyển chứng khoán và bất động sản vào một quỹ ủy thác có thể giảm thiểu mức độ đóng thuế thừa hưởng khi một người qua đời và giúp tài sản không bị công bố tại tòa án di chúc,” ông John O'Grady, một luật sư về quỹ ủy thác ở San Francisco, nói.
 
Ngoài chứng khoán ở Apple, ông Steve Jobs còn làm chủ một tài sản lớn sau khi bán công ty Pixar cho Disney, và nhận khoảng 138 triệu cổ phần của công ty giải trí này năm 2006, theo hồ sơ chứng khoán.
 
Năm 1976, khi mới 21 tuổi, ông Jobs cùng Steve Wozniak, lúc đó 26 tuổi, sáng lập công ty Apple Computer trong nhà để xe của nhà ông. Sản phẩm đầu tiên của họ là máy điện toán cá nhân Apple I.
 
Tạp chí Forbes ước tính tài sản của doanh gia Steve Jobs trị giá khoảng $7 tỉ trước khi ông qua đời. (Ð.D.)