Home Tin Tức Thời Sự Phá đường dây ăn cắp danh tánh lớn nhất lịch sử Mỹ

Phá đường dây ăn cắp danh tánh lớn nhất lịch sử Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 10 Tháng 10 Năm 2011 10:46

''Bọn trộm cắp có sự hiểu biết đáng nể về cách sử dụng các kỹ thuật mới,”

NEW YORK (Reuters) - Cảnh sát hôm Thứ Sáu cho hay họ từng phải nghe lén các thành phần bất lương nói tiếng Nga, tiếng Hoa và tiếng Ả Rập để mở cuộc bố ráp phá đường dây đánh cắp danh tánh (identity theft) lớn nhất trong lịch sử Mỹ, nhắm vào băng tội phạm chuyên bán hàng điện tử Apple ra ngoại quốc.
 

 
Cảnh sát trưởng New York, ông Raymond Kelly (phải), trong cuộc họp báo với Thị Trưởng Michael Bloomberg, trái, hôm 8 Tháng Chín. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)
 
Giới hữu trách cho hay chiến dịch bố ráp mang tên “Operation Swiper” truy tố 111 người thuộc năm nhóm tội phạm ở khu Queens, thuộc thành phố New York, nơi được coi là có nhiều sắc dân khác nhau sinh sống nhất nước Mỹ, với 138 ngôn ngữ và có hơn một nửa dân số sinh ra ở ngoại quốc.
 
“Các âm mưu lường gạt và đầu óc tính toán của bọn trộm cắp này thật không thể tưởng tượng,” theo lời cảnh sát trưởng New York, ông Raymond Kelly, trong cuộc họp báo.
 
“Các hành vi tội phạm ngày càng tinh vi hơn và bọn trộm cắp có sự hiểu biết đáng nể về cách sử dụng các kỹ thuật mới,” ông Kelly cho hay.
 
Cuộc điều tra kéo dài hai năm cho thấy các nhóm băng đảng này có liên hệ đến các băng lớn hơn ở Phi Châu, Âu Châu, Trung Ðông và Ðông Á, theo ông Kelly.
 
Các băng này mở ra các cuộc đi mua hàng bằng thẻ giả trên khắp nước Mỹ, trong đó các “trưởng toán” điều động thành phần “khách mua hàng” và ở trong các khách sạn năm sao, thuê xe sang trọng và cả phi cơ riêng.
 
Cảnh sát cho hay tịch thu được $650,000 tiền mặt, các máy điện toán Apple trị giá hàng chục ngàn đô la, khoảng $850,000 máy móc điện toán đánh cắp từ tòa nhà Citigroup Building ở khu Queens, bảy khẩu súng lục và một xe vận tải đầy các món đồ điện tử, máy điện toán, giày hàng hiệu, đồng hồ và dụng cụ để đánh cắp danh tính.
 
Dùng các án lệnh của tòa, cảnh sát nghe hàng ngàn cuộc nói chuyện và chuyển sang tiếng Anh từ các thứ tiếng như Nga, Hoa, và Ả Rập để thu thập tin tức.
 
Giới hữu trách cho hay các tay trùm băng đảng liên quan nhận được các tấm thẻ tín dụng “trống” từ Nga, Libya, Lebanon và Trung Quốc.
 
Những tay trùm này sau đó cho đàn em vào làm trong nhà hàng hay tiệm bán lẻ để có thể dùng dụng cụ điện tử đánh cắp dữ kiện từ thẻ tín dụng của khách hàng. Các dữ kiện này sau đó được chuyển vào các thẻ trống và đem đi xài.
 
Các băng đảng tội phạm cũng có máy để làm giả thẻ tín dụng cũng như các bằng lái xe có cùng tên.
 
Phó thanh tra cảnh sát New York, ông Gregory Antonsen, nói rằng kẻ gian có thể làm giả bằng lái xe của bất cứ tiểu bang nào, thẻ tín dụng bất cứ màu gì và còn đưa luôn cả hình ba chiều (holograms) lên thẻ.
 
Các tay có nhiệm vụ mua hàng sau đó sẽ vào các tiệm lớn như Nordstrom, Macy's, Gucci và Best Buy để mua các món định sẵn và bán lại phần lớn cho người ở nước ngoài. Tuy nhiên, loại hàng mà bọn trộm thường mua nhất là các sản phẩm của công ty Apple, theo ông Antonsen.
 
Ông Antonsen nói rằng thẻ tín dụng ở Âu Châu có gài con chip bên trong nên khó làm giả trong khi ở Mỹ điều này chưa được thực hiện.