Home Tin Tức Thời Sự Băng đảng Mexico nhập hàng tấn đạn Mỹ

Băng đảng Mexico nhập hàng tấn đạn Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 10 Tháng 10 Năm 2011 10:53

Hàng trăm ngàn viên đạn đủ loại được mua mỗi năm từ các cửa hàng trên mạng

PHOENIX (Arizona Republic) - Cuộc chiến ma túy giữa các băng đảng Mexico đang gây lo lắng cho chính quyền cả Mexico lẫn Mỹ, và phương tiện cho cuộc chiến này đang đến đều đều từ Mỹ: Không chỉ hàng ngàn khẩu súng nhập lậu mỗi năm, mà đạn, hàng tấn đạn dược, cũng được chuyển từ Mỹ băng biên giới về hướng Nam.
 

  

Lối vào trạm kiểm soát biên phòng ở Calexico, tiểu bang California. Ðường biên giới dài hàng ngàn miles là lối đi của súng đạn tuồn lậu từ Mỹ về xuống phía Nam tạo phương tiện cho chiến tranh băng đảng. (Hình: David McNew/Getty Images)
 

Ở Mexico, đạn được kiểm soát rất kỹ càng và chỉ cần có một viên đạn trong người cũng có thể bị tù. Nhưng hiện nay băng đảng Mexico được tiếp tế đều đặn về đạn dược, và phần lớn từ phía Hoa Kỳ đổ xuống.
 
Hàng trăm ngàn viên đạn đủ loại được mua mỗi năm từ các cửa hàng trên mạng, các cửa tiệm và các hội chợ súng tại Arizona cũng như các tiểu bang biên giới ở vùng Tây Nam Mỹ, rồi sau đó được vận chuyển vào Mexico.
 
“Tất cả đều từ Mỹ vào,” theo ông Jose Wall, giới chức cao cấp đặc trách theo dõi võ khí lậu của cơ quan an ninh liên bang có nhiệm vụ kiểm soát võ khí chất nổ (ATF) ở văn phòng Phoenix. “Tôi không thấy đạn có nguồn gốc từ nơi nào khác ngoài Mỹ.”
 
Ðạn được chuyển qua các trạm kiểm soát biên giới bằng cách giấu dưới đáy các túi thực phẩm đi chợ, trong thùng xe hơi, trong các xe vận tải lớn, theo hồ sơ tại các tòa án liên bang và theo các giới chức công lực.
 
Và cũng tùy theo phương cách sử dụng, cũng khó xác định thành phần vận chuyển đạn dược này. Một số là thành viên băng đảng, một số khác là thường dân Mỹ muốn kiếm thêm tiền. Và cũng có người là thành phần di dân bất hợp pháp hay công dân Mexico sang Mỹ chơi rồi mua đạn mang về.
 
“Chúng tôi từng gặp đủ mọi hạng tuổi, từ thiếu niên cho đến người cao niên 85 tuổi,” theo Joe Agosttini, phụ tá giám đốc quan thuế ở thành phố biên giới Nogales.
 
Trong năm năm qua, số đạn tịch thu ở sáu trạm quan thuế biên giới Mexico thuộc tiểu bang Arizona đã tăng từ 760 viên năm 2007 lên đến 95,416 viên năm nay.
 
Ðiều này phản ánh việc gia tăng nỗ lực kiểm soát của Quan Thuế Mỹ nhưng cũng cho thấy nhu cầu tăng vọt của băng đảng ma túy Mexico.
 
Các giới chức an ninh liên bang nói rằng cứ mỗi khẩu súng hay mỗi viên đạn bị tịch thu, băng đảng ma túy phải tìm ra một nguồn khác để thay thế.
 
Bạo đông liên quan đến ma túy đã làm hơn 35,000 người thiệt mạng trên khắp Mexico từ năm 2006 đến nay, theo thống kê của chính phủ. Tuy nhiên cũng có các ước tính khác cho hay số người thiệt mạng lên đến hơn 40,000.