Home Tin Tức Thời Sự Giầy Việt Nam điêu đứng vì ‘dựa’ Trung Quốc

Giầy Việt Nam điêu đứng vì ‘dựa’ Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 10 Tháng 10 Năm 2011 17:52

Brazi tình nghi các công ty Việt Nam đã sử dụng loại mũi và đế giày của Trung Quốc để sản xuất

VIỆT NAM (TH) -Bị nghi dùng vật tư Trung Quốc để làm giày giúp nước này né thuế chống bán phá giá, các công ty giày Việt Nam đang bị các giới chức Brazil điều tra ráo riết.
 


Giày da Việt Nam có nguy cơ mất lời vì thuế chống bán phá giá. (Hình: Vietnam Economy)
 

Cục Quản Lý Cạnh Tranh thuộc Bộ Công Thương Việt Nam đã lên tiếng báo động về nguy cơ mất thị trường thế giới của các công ty giày Việt Nam sáng ngày 6 tháng 10.
 
Theo báo Tuổi Trẻ, cuộc điều tra của chính phủ Brazil nhắm vào sản phẩm giày dép Việt Nam xuất cảng sang nước này gồm các loại giầy thể thao, giầy mang trong nhà thông dụng hàng ngày.
 
Brazi tình nghi các công ty Việt Nam đã sử dụng loại mũi và đế giày của Trung Quốc để sản xuất. Các loại vật tư này do Trung Quốc sản xuất đã bị nhiều nước trên thế giới đánh thuế theo luật chống bán phá giá của nước sở tại.
 
Theo nhà chức trách Brazil, Trung Quốc đã tuồn các loại vật tư này sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam để tiếp tục sản xuất và tung ra thị trường thế giới với hy vọng thoát được thuế chống bán phá giá nói trên.
 
Theo báo Tuổi Trẻ, nếu các công ty giày Việt Nam không chứng minh được sự vô tội của mình thì các loại sản phẩm giày Việt Nam xuất cảng sang Brazil sẽ bị áp thêm thuế chống bán phá giá ngoài 18% thuế nhập cảng. Theo VNExpress, thuế chống bán phá giá này lên tới 10% trị giá lô hàng.
 
Trước đó, ngành giày da Việt Nam đã bị Liên Âu đánh thuế chống bán phá giá và tiếp tục bị giám sát chặt thêm một năm kể từ khi lệnh này được hủy bỏ vào cuối tháng 3 vừa qua.

Mặc dù phòng thương mại Việt Nam phản đối kịch liệt nhưng 27 quốc gia thành viên Liên Âu vẫn áp dụng lệnh đánh thuế chống bán phá giá 10% trong vòng 15 tháng đánh vào sản phẩm giày da của Việt Nam xuất cảng sang Liên Âu kể từ năm 2010.
 
VNExpress cho biết, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất cảng của ngành da giày Việt Nam lên tới 3 tỉ đô, đứng hàng thứ ba sau ngành dệt may và dầu thô. Tin Brazil điều tra vật liệu sản xuất giày da khiến các công ty Việt Nam “thót tim”.
 
Sự kiện chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến giá trị xuất cảng giày da của Việt Nam. (P.L.)