Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chặn âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia

Mỹ chặn âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 11 Tháng 10 Năm 2011 16:00

Do Iran chủ mưu

WASHINGTON (TH) -Hai cơ quan an ninh Hoa Kỳ, FBI và DEA, vừa ngăn chặn một âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia tại Hoa Kỳ do Iran chủ mưu, ông Eric Holder, Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ, cho biết tại một cuộc họp báo hôm Thứ Ba, theo CNN.

 


Một nhân viên Tòa Ðại Sứ Saudi Arabia tại Washington, DC, nhìn qua cửa kiếng. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết vừa ngăn chặn một vụ ám sát đại sứ Saudi Arabia. (Hình: Jewel Samad/AFP/Getty Images)
 

“Bản tố cáo đưa ra hôm nay cho thấy một số người trong chính phủ Iran có liên quan trực tiếp đến một vụ ám sát bằng chất nổ đối với một đại sứ nước ngoài tại lãnh thổ Hoa Kỳ,” Bộ Trưởng Holder nói. “Nhờ sự cố gắng và phối hợp tốt của các cơ quan an ninh và tình báo, chúng ta đã ngăn chặn được âm mưu này. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng và đưa kẻ phạm tội ra trước ánh sáng công lý.”
 
Ông Holder cũng cho biết vụ ám sát Ðại Sứ Adel Al-Jubeir của Saudi Arabia được thực hiện với kế hoạch trị giá $1.5 triệu.
 
Hai nghi can bị tố cáo là Manssor Arbabsiar và Gholam Shakuri, cả hai đều là di dân gốc Iran, theo bản tố cáo nộp cho tòa án liên bang ở New York, bản tin AP cho biết.
 
Nghi can Manssor Arbabsiar, một công dân Mỹ, bị bắt tại phi trường quốc tế John F. Kennedy ở New York hồi cuối Tháng Chín. Còn nghi can Gholam Shakuri vẫn còn đang lẩn trốn.
 
Âm mưu bị hai cơ quan Cục Ðiều Tra Liên Bang (FBI) và Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy (DEA) phát hiện.
 
Bản tố cáo tại tòa cho thấy Gholam Shakuri là thành viên của lực lượng Quds Force, một chi nhánh của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran.
 
Nghi can Gholam Shakuri chuẩn thuận kế hoạch ám sát đại sứ Saudi Arabia trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại với nghi can Manssor Arbabsiar, theo bản tố cáo.
 
Cũng theo bản tố cáo, vào Tháng Bảy và Tháng Tám, Manssor Arbabsiar trả cho một mật báo viên của DEA số tiền $100,000 để ám sát Ðại Sứ Adel Al-Jubeir.
 
Một trong hai nghi can dự định thực hiện vụ ám sát nói với mật báo viên của Mỹ là giết dân thường, hoặc các thượng nghị sĩ, trong vụ ám sát là “chuyện nhỏ” và “không có vấn đề gì,” CNN dẫn lời một giới chức an ninh khác của Mỹ cho biết.
 
Nghi can Manssor Arbabsiar bị tố cáo lên kế hoạch đánh bom một nhà hàng ở Mỹ mà Ðại Sứ Adel Al-Jubeir thường lui tới, theo bản tố cáo của Bộ Tư Pháp.
 
Bản tố cáo không nêu tên nhà hàng nào.
 
Tại cuộc họp báo, ông Tommy Vietor, phát ngôn viên Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, đưa ra một thông báo cho biết: “Tổng thống là người đầu tiên được cho biết tin này và đã ra lệnh nhân viên cung cấp mọi phương tiện cần thiết để điều tra. Ngăn chặn âm mưu này là một cố gắng đáng kể của các cơ quan an ninh và tình báo của chúng ta, và tổng thống vô cùng cảm ơn mọi người tham gia ngăn chặn hành động khủng bố này.”
 
Bộ Trưởng Holder cũng cho biết Tòa Bạch Ốc, Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ sẽ có phản ứng chính thức với Iran trong vài giờ tới. (Ð.D.)