Home Tin Tức Thời Sự Mỹ lạc quan về thay đổi ở Myanmar

Mỹ lạc quan về thay đổi ở Myanmar PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 11 Tháng 10 Năm 2011 16:18

Đang có những thay đổi đáng kể ở Myanmar

BANGKOK (AP) - Một giới chức ngoại giao cao cấp Mỹ hôm Thứ Hai cho hay Washington sẽ có các biện pháp đáp ứng tương xứng trước sự kiện chính quyền Myanmar có chỉ dấu tự do dân chủ hơn.
 

 Giới chức ngoại giao Mỹ tỏ vẻ lạc quan trước những đổi mới dân chủ hóa của Tổng Thống Myanmar Thein Sein, trong hình. (Hình: AP Photo/Khin Maung Win)


 
Phụ tá ngoại trưởng Mỹ, ông Kurt M. Campbell, cho hay cuộc bầu cử hồi Tháng Ba để đưa chính quyền dân sự lên cầm quyền hiện nay có nhiều điều sai trái và Mỹ vẫn còn có nhiều quan tâm về các vấn đề ở Myanmar, “nhưng cũng không chối bỏ được là đang có những thay đổi đáng kể ở Myanmar.”
 
Ông Campbell, lên tiếng ở Bangkok, nhắc đến “một cuộc thảo luận rất có ý nghĩa” giữa tân Tổng Thống Thein Sein và nhà lãnh đạo phong trào tranh đấu đòi dân chủ ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, là một biến chuyển tích cực.
 
Trong các bài diễn văn đọc trước công chúng, ông Thein Sein cũng tỏ ra có mong muốn hòa giải và có ý giảm bớt các hạn chế về quyền tự do phát biểu và mở ra các cuộc thương thảo với các nhóm sắc tộc nổi dậy.
 
“Chúng tôi nói rõ rằng đã chuẩn bị cho một trang mới trong mối quan hệ giữa hai nước,” ông Campbell cho hay. “Tôi nghĩ rằng cũng hợp lý khi chờ đợi rằng chúng tôi sẽ đáp ứng các hành động của họ bằng các hành động tương xứng của mình.”
 
“Chúng tôi trông đợi trong vài tuần nữa sẽ tiếp tục cuộc thảo luận đã thật sự có tiến triển trong vài tháng gần đây,” ông Campbell cho biết thêm.
 
Chính phủ Mỹ từ lâu nay vẫn có các biện pháp trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Myanmar vì chính quyền quân sự trước đây không chịu chuyển giao quyền hành cho một chính quyền được bầu lên một cách dân chủ và cũng vì tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng nơi này.
 
Washington có thể giảm bớt các giới hạn về tài chánh và di chuyển đối với các giới chức cao cấp chính quyền Myanmar, đồng thời cũng tháo gỡ việc ngăn chặn trợ giúp của một số cơ quan quốc tế cũng như tái tục viện trợ Mỹ.