Home Tin Tức Thời Sự Vệ binh Cách mạng Iran có vai trò âm mưu khủng bố

Vệ binh Cách mạng Iran có vai trò âm mưu khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 11 Tháng 10 Năm 2011 16:45

Các giới chức Mỹ tin là Lực lượng Quds hầu hết hoạt động bên ngoài Iran.

 Hình: AP  / Binh sĩ Vệ binh Cách mạng Iran


Hoa Kỳ cho biết một thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bị tình nghi đóng một vai trò trong âm mưu được công bố hôm thứ Ba nhắm ám sát đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ.

Hôm thứ Ba, Iran gọi cáo buộc của Mỹ là chuyện bịa đặt. Tuy nhiên Hoa Kỳ nói Vệ binh Cách mạng Iran có liên hệ đến những âm mưu khủng bố trên toàn thế giới.

Vệ binh Cách mạng được Nhà lãnh đạo Tối cao Ayatollah Khomeini thành lập ít lâu sau Cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979. Lực lượng này gao gồm hải quân, không quân và bộ binh.

Các giới chức Mỹ nói nhân viên Vệ binh Cách mạng bị nghi ngờ đồng lõa trong âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Saudi là một thành viên của Lực lượng bí mật Quds, một đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng. Các giới chức Mỹ tin là Lực lượng Quds hầu hết hoạt động bên ngoài Iran.

Các nhà phân tích ước đoán Vệ binh Cách mạng có ít nhất 125.000 thành viên chính qui. Tổ chức này kiểm soát Lực lượng Kháng chiến Basij, một tổ chức bán quân sự.

Ảnh hưởng của Vệ binh Cách mạng nới rộng đến lãnh vực chính trị. Tổng thống Mamouh Ahmadinejad là một trong những chính trị gia có tiếng từng phục vụ trong tổ chức này.