Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Putin thăm Trung Quốc, cải thiện quan hệ

Thủ tướng Putin thăm Trung Quốc, cải thiện quan hệ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 11 Tháng 10 Năm 2011 20:48

Trung Quốc và Nga có vẻ hợp tác chặt chẽ với nhau là chính sách quốc tế.

BEIJING (AP) -Thủ Tướng Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm Thứ Ba khởi sự các cuộc họp trong hai ngày nhằm cải thiện mối quan hệ trong khi có những bất đồng ý kiến liên quan đến giao kèo buôn bán võ khí và thỏa thuận về năng lượng.
 


Thủ tướng Nga, Vladimir Putin (phải) và thủ tướng Trung Quốc, Ôn Gia Bảo, duyệt đội quân danh dự tại Ðại Sảnh Ðường Nhân Dân, Bắc Kinh, hôm 11 tháng 10, nhân chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Putin. (Hình: Jason Lee - Pool/Getty Images)

Putin cho hay sau khi gặp Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) rằng mối quan hệ chính trị giữa hai bên tốt đẹp, nhưng ông cũng ngầm cho thấy là các cuộc thương thảo gay go liên quan đến thỏa thuận lớn lao về khí đốt vẫn còn nhiều khó khăn.
 
“Người bán luôn muốn bán với giá cao, trong khi người mua luôn muốn mua với giá thấp. Chúng tôi cần có thỏa thuận làm hài lòng cả đôi bên,” ông Putin tuyên bố với báo chí. Vào ngày Thứ Tư, Putin sẽ gặp Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (Hu Jintao).
 
Bên cạnh vấn đề thương thuyết gia tăng trao đổi thương mại và thỏa thuận việc bán khí đốt của Nga cho Trung Quốc, Moscow cũng không hài lòng với việc Trung Quốc đánh cắp kiểu mẫu phi cơ chiến đấu Nga cũng như các loại võ khí khác và mới đây đã bắt giữ một công dân Trung Quốc về tội tìm cách mua các bí mật quân sự.
 
Cuộc viếng thăm hai ngày của ông Putin tiếp theo loan báo mới đây là ông ta dự trù sẽ đổi vị trí lãnh đạo nước Nga với Tổng Thống Dmitry Medvedev trong kỳ bầu cử năm tới, đưa ông trở lại vai trò hàng đầu mà ông đã từng giữ tám năm trước đây.

Nhiều quan sát viên cho rằng sự thay đổi này có thể khiến nước Nga chú ý hơn đến phương Ðông sau nhiều năm tiến gần các quốc gia Tây Phương dưới thời ông Medvedev.
 
Một trong những lãnh vực mà Trung Quốc và Nga có vẻ hợp tác chặt chẽ với nhau là chính sách quốc tế.

 Tuần qua, cả hai nước phủ quyết một nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An nhằm lên án Syria về việc đàn áp tàn bạo người dân trong nước biểu tình đòi tự do dân chủ và khiến gần 3,000 người thiệt mạng từ Tháng Ba đến nay.
 
Việc phủ quyết này đã gặp phải sự chỉ trích nặng nề từ Ngoại Trưởng Mỹ, bà Hillary Rodham Clinton.
 
Các nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận bán khí đốt Nga cho Trung Quốc đang gặp khó khăn vì giá cả. Nga muốn bán bằng giá bán cho Âu Châu nhưng Trung Quốc cho rằng như vậy là quá mắc.