Home Tin Tức Thời Sự Fast and Furious, 'gậy ông đập lưng ông'

Fast and Furious, 'gậy ông đập lưng ông' PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Tường Cát   
Thứ Tư, 12 Tháng 10 Năm 2011 10:01

Holder phản kháng mạnh mẽ về cáo buộc gian trá với Quốc Hội

Giới lập pháp Cộng Hòa chỉ trích gay gắt Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder vì vụ tai tiếng mang tên “Fast and Furious,” và Bộ Trưởng Holder, mặt khác, phản bác việc dùng vụ này vào mục tiêu chính trị.
 

  AFT mất dấu tích 1,400 trong số 2,000 súng bán tại một cửa hàng ở Arizona, được cố ý để cho những phần tử tình nghi liên hệ với băng đảng tội ác có thể mua và chuyển qua Mexico, trong khuôn khổ chiến dịch giăng bẫy "Fast and Furious".(Hình Arizona Republic).

“Fast and Furious” là tên của một chiến dịch an ninh chìm do ATF (cơ quan liên bang phụ trách kiểm soát Rượu, Ma túy, Súng, Chất Nổ) đưa ra từ mùa Thu năm 2009 đến cuối năm 2010 nhằm điều tra tình trạng đem lậu vũ khí qua Mexico và có đủ lý do truy tố những tổ chức tội ác.

Ðể làm việc này, vũ khí được phép bán hợp pháp cho những kẻ tình nghi và người ta tin là nơi cuối cùng nhận những vũ khí ấy sẽ là các tổ chức tội ác ở Mexico. Tổng cộng ATF cho phép bán khoảng hơn 2,000 khẩu súng, biết rằng phần lớn sẽ được đưa qua biên giới.
  
Phương cách giăng bẫy như vậy rất thường được các cơ quan công lực Hoa Kỳ sử dụng nhưng ở một số những nước khác như Thụy Ðiển, Hòa Lan bị cấm, vì lý do đạo đức và pháp lý.

Nhân viên công lực tham gia chiến dịch có thể trở thành người tham gia và khuyến khích các hành động bất hợp pháp. Bí danh “Fast and Furious” lấy ý từ một loạt phim nổi tiếng.
 
Bằng những kỹ thuật điện tử, tới tháng 8 năm nay ATF đã có thể tìm ra gần 200 thuộc số những khẩu súng bán bằng chiến dịch giăng bẫy “Fast and Furious” có liên quan đến những hành động tội ác ở Mexico. Tuy nhiên trong số 2,000 khẩu súng do các viên chức ATF bán ra, chỉ mới thâu hồi lại được 600 còn 1,400 không biết đi đâu.
 
Một ủy ban điều tra của lưỡng viện Quốc Hội đã nhận thấy:
 
- ATF cho phép bán khoảng 2,500 vũ khí cho những kẻ được biết hoặc nghi ngờ là có chiều hướng phạm pháp. Một trong số những người này đã mua tới 700 vũ khí.
 
- ATF ra lệnh cho nhân viên hợp tác trong chương trình này đừng bắt giữ những kẻ mua vũ khí bất hợp pháp hoặc ngăn cản việc vũ khí chuyển đến tay tội phạm.
 
- Các giới chức cao cấp của ATF ở Washington thường xuyên được thuyết trình về chiến dịch và chấp thuận phương cách thực hiện.
 
- Những nhân viên ATF chống chiến dịch và nêu ý kiến phản đối được báo là “hãy làm theo chương trình” và bị đe dọa chế tài trong công việc nếu tiếp tục chống đối.
 
Hôm Thứ Sáu vừa qua, Bộ Trưởng Eric Holder gởi văn thư đến Quốc Hội phủ nhận việc đánh lạc hướng các nhà lập pháp về sự am tường của ông đối với chiến dịch. Ông lập luận rằng chỉ được biết về chiến thuật của chiến dịch này đầu năm 2011, đồng thời bác bỏ những lời lẽ “vô trách nhiệm và khích động” mà những người Cộng Hòa dùng chỉ trích ông.
 
Dân Biểu Issa, với tư cách chủ tịch ủy ban giám sát và cải cách chính quyền, cho rằng lá thư của Bộ Trưởng Holder là một sự “thất vọng sâu sắc.”

 Ông nói: “Thay vì cam kết dùng mọi tài nguyên cần thiết để giúp ủy ban điều tra Quốc Hội tìm ra sự thật đằng sau chiến dịch trên căn bản là đã hỏng này, văn thư của ông bộ trưởng chỉ tìm cách chối bỏ, chuyển trách nhiệm của Bộ Tư Pháp qua những nơi khác.”
 
Theo Issa, Bộ Tư Pháp tiếp tục mâu thuẫn trong việc giải thích bản chất của chiến dịch và sự can dự của ông Holder.

 Issa và những dân biểu Cộng Hòa tin rằng Holder đã không thành thật trong lời trần thuật với Quốc Hội từ tháng 5 năm 2011. Lúc đó ông ta nói rằng “mới chỉ được biết về chiến dịch từ ít tuần lễ.”

Nhưng từ năm 2010 đã có những phiếu trình gởi lên ông ta, và sự việc này mở đường cho những người Cộng Hòa tấn công và bây giờ đòi ông ta phải từ nhiệm.
 
Holder phản kháng mạnh mẽ về cáo buộc gian trá với Quốc Hội, nói rằng ông không thể đọc tất cả mọi phiếu trình nào gởi tới văn phòng mình, và không hề thông báo về khía cạnh gây tranh luận của chiến dịch “Fast and Furious” mãi cho đến đầu năm nay.
 
Một giới chức Bộ Tư Pháp giải thích: “Từ đầu, ông bộ trưởng đã rất quan tâm về chiến thuật dùng trong “Fast and Furious,” điều ấy cho thấy vì sao những bước thứ nhất ông làm là yêu cầu cơ quan Tổng Thanh Tra xem xét vụ việc để bảo đảm rằng các viên chức đặc vụ và biện lý biết hành động như vậy là vi phạm chính sách của Bộ Tư Pháp và không được dung thứ.”
 
Dân Biểu Issa hôm Chủ Nhật cho biết không hài lòng với những lời bào chữa và sẽ đề cập đến chuyện này bằng một vòng trát đòi khác.

 Dân Biểu Cộng Hòa Lamr Smith tiểu bang Texas, chủ tịch Ủy Ban Pháp Lý Hạ Viện, kêu gọi Tòa Bạch Ốc chỉ định một luật sư đặc biệt để điều tra xem có phải Holder đã gian trá với Quốc Hội không. (HC)