Home Tin Tức Thời Sự Cựu thống đốc ngân hàng Afghanistan bị bắn chết

Cựu thống đốc ngân hàng Afghanistan bị bắn chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 12 Tháng 10 Năm 2011 10:16

Ðang hành nghề lái tắc xi ở San Diego

Hình Internet Cháu gái của ông Najibullah thắp nến tại hiện trường

 

SAN DIEGO (Reuters) -Sau khi phải rời khỏi chức vụ thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Afghanistan vì cuộc nội chiến khốc liệt trong nước, ông Mir Najibullah Sadat Sahou, năm nay 68 tuổi, được cho tị nạn tại Mỹ năm 1992 sau khi nhà của ông bị các tay súng sứ quân chiếm đoạt.
 
Gần hai thập niên sau đó, kinh tế gia từng du học tại Pháp nay trở thành tài xế tắc xi và bình luận gia bán thời gian trong chương trình truyền hình Afghanistan tại địa phương đã bị bắn chết ở khu sang trọng La Jolla, thành phố San Diego, giữa khi đang lái xe tắc xi buổi tối khuya.
 
Cảnh sát điều tra vụ án mạng hồi tháng trước, hiện vẫn chưa tìm ra manh mối, không tiết lộ gì nhiều cho báo chí, chỉ nói rằng có thể đây là một vụ cướp do hành khách trong xe thực hiện. Nhưng những người khác lại không tin vào lý do này.
 
Một phụ nữ sống gần nơi xảy ra vụ nổ súng nói rằng bà nghe tiếng hai người đàn ông cãi nhau ầm ĩ bằng tiếng ngoại quốc trước khi nghe ba tiếng súng nổ, và bà không tin rằng đây là một vụ cướp.
 
Một số bạn bè và người quen của ông Sahou cũng đặt câu hỏi phải chăng quan điểm của ông về chính phủ và tình hình kinh tế Afghanistan, vẫn được ông nói ra trong chương trình truyền hình Ariana-Afghanistan International TV đã khiến ông mất mạng.
 
Nabil Miskinyar, người làm chủ chương trình truyền hình này, có trụ sở đặt tại Irvine, California, cho hay các bài bình luận của ông Sahou, phát hình một tuần hai lần trong phần hội luận “Ðể Tìm Sự Thật”, có nội dung ôn hòa và ông không nghĩ rằng đây là một vụ ám sát chính trị.
 
Nhưng ông nói rằng các điều tra viên sở cảnh sát đã đến hỏi bà vợ ông Sahou để xin một phó bản của bài ông đọc trong chương trình sau cùng, nói về vụ ám sát cựu Tổng Thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani hôm 20 Tháng Chín, người lãnh đạo hội đồng hòa bình quốc gia này, ngay tại nhà ông ta ở Kabul.
 
Sahou giữ chức thống đốc Ngân Hàng Trung Ương trong thời gian ông Rabbani làm tổng thống cũng như giai đoạn trước đó, theo ông Miskinyar.
 
Con gái ông Sahou, cô Savitar Sahou, 26 tuổi, cho hay không đưa ra kết luận gì về cái chết của cha mình trong lúc này, nhưng cũng công nhận rằng họ hàng thân thuộc không đồng ý với nhau là có nên công khai bác bỏ giả thuyết đây chỉ là vụ cướp hay không.
 
Dù sao đi nữa, cái chết này cũng đánh dấu kết cục bi thảm của một cá nhân học hành giỏi giang, từng có nhiều quyền hành, ở một quốc gia triền miên chìm đắm trong chiến tranh, và sang Mỹ lập lại cuộc đời mới bằng công việc lao động cực nhọc.
 
Tuy ông Sahou vào quốc tịch Mỹ, ông vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Afghanistan và luôn được kêu gọi trở về để tham chánh sau khi chế độ Taliban sụp đổ. Nhưng ông từ chối, quyết định ở lại và lập đời sống mới ở Mỹ.
 
Dù có hai bằng Cao Học về Tài Chánh và Kinh Tế từ Ðại Học Sorbonne ở Paris, ông Sahou không kiếm ra được việc làm theo đúng ngành nghề của mình. Sau cùng ông quyết định mua một chiếc tắc xi và lái đón khách cả hai ca, từ sáng đến khuya.
 
Cho đến nay, vẫn chưa nghi can nào bị bắt. Thám tử Brian Pendleton thuộc sở cảnh sát San Diego từ chối không thảo luận vụ sát nhân này, ngoại trừ nói rằng đây là vụ được coi là liên quan đến cướp bóc, một điều bị nhiều người không đồng ý.
 
Tạo thêm sự nghi ngờ về động lực đưa đến giết người, bạn bè và người trong gia đình ông Sahou cho hay kẻ sát nhân không đụng đến cái ví và nhẫn của ông ta.